เภสัชสาว พลาดบอกรหัส OTP มิจฉาชีพ เหลือเงินติดบัญชี 70 บาท

ข่าวทั่วไป

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ต้องออกมาเตือนภัยสังคมให้ระวังกันมากขึ้น เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา นางอารีย์ อายุ 49 ปี เภสัชกรโรงพยาบาลคง จ.นครราชสีมา แจ้งเตือนภัยสังคม หลังโดนมิจฉาชีพแฮกข้อมูลโทรศัพท์มือถือ

โอนเงินในบัญชีธนาคารหายหมดเกลี้ยง 4.3 แสนบาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม มีมิจฉาชีพเป็นชายโทร หาอ้างมาจากค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ แจ้งว่ามีผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์เดียวกันซ้ำกัน 2 คน จะแก้ไขให้ใหม่เป็นหมายเลขที่ตนใช้แค่คนเดียว

โดยมิจฉาชีพสามารถบอกเลขบัตรประจำตัวประชาชนได้ตรงทุกตัว ตนจึงหลงเชื่อคล้อยตาม จากนั้นชายที่อยู่ในสายบอกว่าทางค่ายมือถือได้ส่งรหัสโอทีพี (OTP:One Time Password) มาในกล่องข้อความ พร้อมให้ตนบอกรหัสเพื่อดำเนินการแก้ไข

เมื่อบอกไปแล้ว ต่อมาปรากฎว่าไม่สามารถเข้าระบบบัญชีธนาคารในมือถือได้ รหัสผ่านถูกเปลี่ยน เมื่อไปสอบถามที่ธนาคารจึงพบว่า เงินในบัญชีถูกโอนไป 3 รอบในวันเดียว รวมเป็นเงิน 431,300 บาท เหลือติดบัญชีแค่ 70 บาท

เมื่อตรวจสอบพบว่า ถูกโอนไปยังบัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีระบุชื่อผู้ชายคนหนึ่ง แต่อาจจะเปลี่ยนคนที่ถูกหลอกเปิดบัญชีก็ได้ จึงมั่นในว่าถูกมิจฉาชีพแฮกระบบบัญชีธนาคาร โดยมีข้อพิรุธตรงการบอกรหัสโอทีพีแก่คนร้าย

จึงนำหลักฐานแจ้งความกับตำรวจเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป เรียกได้ว่าเป็นภัยใกล้ตัวมากๆ อย่าให้ใครได้จับโทรศัพท์มือถือของเราง่ายๆ เด็ดขาด ข้อมูลสำคัญต่างๆ ต้องเป็นความลับอย่างดี ทุกวันนี้มิจฉาชีพมาในทุกรูปแบบจริงๆ

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตแห่แชร์และพูดถึงกันเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ สำหรับภัยสังคมที่งานนี้คงทำให้ใครหลายๆ คนต้องระวังตัวมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน ไม่งั้นอาจจะสูญเสียเงินในบัญชีเหมือนกับเรื่องราวของนางอารีย์