ครูธัญ ส.ส.ก้าวไกล ซัดเดือดแคมเปญ # พูดหยุดโกง

ข่าวทั่วไป

ก่อนหน้านี้หลายๆคนจะเห็นเหล่าคนบันเทิงหลายต่อหลายคนได้ออกมาโพสต์ภาพตัวเองทำแคมเปญ # พูดหยุดโกง จึงทำให้กระแสในโลกโซเชียลแห่พูดถึงกันไปต่างๆนานาเลยทีเดียวถกเถียงกันสนั่น

โดยวันนี้ 20 ส.ค. 64 ครูธัญ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ถึงแคปเปญดังกล่าว ระบุว่า [#พูดหยุดโกง แคมเปญคนบันเทิง ที่ได้สร้างความสะอิดสะเอียนให้สังคม]

แคมเปญ #พูดหยุดโกง ที่เหล่าบรรดานักแสดงและคนมีชื่อเสียงออกมาเขียนข้อความบนร่างกายและถ่ายรูปโพสต์ท่าทางต่างๆโดยมีการแบ่งปันเรื่องราวความคิดเห็นของคนดังแต่ละท่าน

โดยข้อความของแต่ละท่านบอกเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตส่วนตัวที่ประสบในหลากหลายประเด็นแต่เมื่อมองในสถานการณ์ความเป็นยจริงของบ้านเมืองในปัจจุบัน การเรียกร้องของประชาชนในสังคมไปไกลกว่านั้นมาก

ตลอดปีที่ผ่านมามีการชุมนุม มีการปราศรัยที่มีเนื้อหาข้อเรียกร้องของพี่น้องประชาชนที่สะท้อนโครงสร้างให้สังคมได้มอง”ต้นเหตุ”ของโครงสร้างของปัญหาที่แท้จริงการสร้างแคมเปญ

พูดหยุดโกงเป็นความพยามที่จะมีส่วนร่วมกับวิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของสังคมแบบกระมิดกระเมี้ยนที่จะพูดถึงปัญหาที่แท้จริง ธัญเห็นว่าประเทศไทยเรากระมิดกระเมี้ยนมามากพอแล้ว

หากเราย้อนไปสัก 15 ปี คำว่า “โกง” นั้นถูกใช้ในทางการเมืองหลายต่อหลายครั้ง อย่างที่เราเห็นบ่อยครั้งคือเป็นข้ออ้างในการทำ “รัฐประหาร” หรือแม้กระทั่งการสถาปนารัฐธรรมนูญฯ2560 ก็ใช้คำว่ารัฐธรรมนูญปราบโกงมาเป็นข้ออ้างในการฮุบประเทศจนถึงขณะนี้ ซึ่งหากเทียบเป็นหมากรุกวันนี้ประชาชนก็อ่านเกมออก

เพราะแท้จริงแล้วคำว่า “โกง” นั้น เป็นข้ออ้างของโครงสร้างอำนาจ ที่หล่อเลี้ยงความเป็นชนชั้น เพราะโครงสร้างการรวบอำนาจแบบนี้จำเป็นต้องมีก้อนผลประโยชน์ให้กับ “ลิ่วล้อ” ที่อยู่รอบตัว เพื่อหล่อเลี้ยงอำนาจไว้ และนี่คือ “ต้นเหตุ” ของปัญหาและไม่ได้นำพาไปสู่การโกงเพียงอย่างเดียว แต่นำไปสู่ปัญหาอีกมากมาย

สุดท้ายนี้สิ่งที่ธัญอยากสื่อสารและแสดงความคิดเห็นคือ หากต้องการใช้ชื่อเสียงในการเคลื่อนไหวเพื่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมจริงๆ ควรกล้าพูดโครงสร้างของปัญหา และปัญหาที่แท้จริงอย่างกล้าหาญมากกว่าการสร้างวาทะกรรมเบี่ยงเบนความเข้าใจและความเป็นจริงของสังคมเช่นนี้

ประเทศไทยไม่ใช่บทละคร ที่จะเติมแต่งบิดเบือนเนื้อหาเพื่อให้ตอนจบของเรื่องมีแต่ความประทับใจ ยอมรับและใช้บทบาททางสังคมให้เกิดประโยชน์ หยุด “โกง” ความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม

ขอบคุณข้อมูล : ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ – Tunyawaj Kamolwongwat