ครูสาวใหญ่วัย 50 ปี ไม่อยากฉีดวัคซีนCV-19 ตัดสินใจยื่นลาออกแทน

ข่าวทั่วไป

เชื้อโควิด-19ที่แพร่ระบาดหนักส่งผลกระทบไปทุกฝ่ายโดยเฉพาะสถานศึกษาทำให้นักเรียนต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้าน โดยก่อนหน้านี้มีประกาศออกมาแล้วว่าจะเตียมเปิดเรียนในวันที่ 1 พ.ย. 64 นี้ ทำให้ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนและบุคลากร

ล่าสุด สำนักข่าวไทย ได้ออกมารายงานว่า ครูหญิงอายุ 50 ปีเศษ โรงเรียนระดับมัธยมแห่งหนึ่งใน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ยื่นหนังสือลาออกต่อผู้อำนวยการ ความยาว 2 หน้ากระดาษ A4

อ้างสาเหตุการลาออกมีปัญหาสุขภาพ ประกอบกับมีคำสั่งให้ครูทุกคนฉีดวัคซีนโควิด ก่อนเปิดเรียน 1 พฤศจิกายน 2564 จึงกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต่อการตัดสินใจของครูรายนี้

โดยครูหญิงรายดังกล่าว ยืนยันความประสงค์ลาออกเพราะไม่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ครูรับวัคซีนเข็มแรกก่อนเป็นอย่างน้อย ซึ่งตนมีโรคประจำตัว เกรงมีผลข้างเคียง จึงตัดสินใจลาออกโดยไม่ได้ปรึกษาคนในครอบครัว

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม เขต 22 (สพม. 22) เผยว่ามีการยื่นหนังสือลาออกจริง แต่เป็นการยื่นกันภายในโรงเรียน ทาง สพม. 22 ยังไม่ได้รับหนังสือฉบับดังกล่าว

ส่วนการเปิดเรียน 1 พฤศจิกายน เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล แม้ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เห็นว่ายังไม่พร้อม เพราะทั้งครูและนักเรียนฉีดวัคซีนไม่ยังไม่ถึง 85%

ทางด้านนายศักดา ชัยภัย ผอ.สพม.เขต 22 เปิดเผยว่า การเปิดเรียนจะต้องยึดตาม ศบค.จังหวัด โรงเรียนมัธยมทุกแห่งจะให้เปิดในวันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นการเปิดเรียนแบบ On site เหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้ว ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์และรวบรวมยอดการฉีดวัคซีนของครูและนักเรียนอีกครั้ง ขณะนี้ฉีดไปแล้ว 73%

ขณะที่ ดร.วีรพล สารบรรณ ผอ.สพป.นครพนม เขต 2 กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดให้จังหวัดในเขตสีส้มเปิดเรียนได้ โดยไม่ได้คิดการฉีดวัคซีนของครูและนักเรียนเป็นเกณฑ์

แต่สุดท้ายเป็นอำนาจของ ศบค.จังหวัด ซึ่งกำหนดให้ครูและนักเรียน ต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 85% และในเขต 2 มีโรงเรียนพร้อมเปิดเรียนแล้ว 68 โรงเรียน ซึ่งขณะนี้ ทั้งครู นักเรียนและชุมชน อยากให้เปิดเรียนโดยเร็วตามที่รัฐบาลประกาศ

ขอบคุณข้อมูล : สำนักข่าวไทย