คลังแจง เราผูกพัน-เราชนะ ไม่เหมือนกัน

ข่าวทั่วไป

จากกรณีรัฐบาลได้เปิดโครงการช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยใช้ชื่อโครงการว่า “เราชนะ” ให้ลงทะเบียนรีบสิทธิคนละ 7,000 บาท ให้ใช้ซื้อสินค้าและจ่ายค่าบริการต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาว่าเตรียมจะช่วยเหลือกลุ่มข้าราชการ เปิดโครงการ “เราผูกพัน”

ข้าราชการ กลุ่มไหน เข้าเกณฑ์ได้รับเงินเยียวย่ เราผูกพัน บ้าง?

กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยถึงประเด็นความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพข้าราชการ เราผูกพัน ว่า ขณะนี้มาตรการเราผูกพันอยู่ในขั้นตอนพิจารณาเงื่อนไขว่าจะใช้เกณฑ์วัดจากฐานเงินเดือนของข้าราชการตั้งแต่เงินเดือนเท่าไหร่ลงไป ปัจจุบันมีข้าราชการในระบบจำนวน 1 ล้านคน และลูกจ้างหรือพนักงานรัฐอีก 2 แสนคน ซึ่งกระทรวงการคลังจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณษว่า ใครสมควรได้รับความช่วยเหลือบ้าง

แต่ข้าราชการที่มีรายได้สูงจะไม่ได้รับการช่วยเหลือในมาตรการนี้อย่างแน่นอน

ต้องยอมรับว่า รัฐบาลไม่มีการปรับฐานเงินเงินเดือนข้าราชการมานานมากแล้วกว่า 10 ปี เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ โดยครั้งล่าสุดน่าจะเป็นการปรับฐานข้อมูลเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทซึ่งผ่านมานานแล้ว ดังนั้น จึงต้องดูว่าจะช่วยเหลือคนกลุ่มนี้อย่างไรได้บ้าง

ข้าราชการได้รับเงินเยียวย่ เราผูกพัน เท่าไหร่ ?

สำหรับในประเด็นเงินเยียวย่ที่กลุ่มข้าราชการที่มีรายได้น้อยจะได้รับจากมาตรการนี้ ปลัดกระทรวงการคลังอธิบายว่า วงเงินที่ข้าราชการได้รับจะได้น้อยกว่ามาตรการ ม.33เรารักกัน ที่ช่วยเหลือในระบบประกันสังคม เป็นจำนวนเงินรายละ 4,000 บาท อย่างแน่นอน

ข้าราชการได้รับเงินเยียวย่เมื่อไหร่ อย่างไร ?

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการคลัง ยังเปิดเผยอีกว่า ข้าราชการที่มีรายได้น้อยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเนื่องจากกระทรวงการคลังมีฐานข้อมูลอยู่ในระบบทั้งหมดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามอยู่ระหว่างการทบทวนว่า รูปแบบการช่วยเหลือนั้นจะเป็นอย่างไร เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากที่สุด

เนื่องจากปกติแล้วกรมบัญชีกลางมีการจ่ายเงินให้ข้าราชการเป็นประจำอยู่แล้ว ดังนั้นในมาตรการ เราผูกพัน จะเลือกเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารข้าราชการที่มีรายได้น้อยๆ หรือจะเป็นการโอนเงินเข้าแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง เพราะข้าราชการบางส่วนได้รับสิทธิในมาตรการคนละครึ่ง และมีการใช้จ่ายผ่านแอพฯเป๋าตัวอยู่แล้ว ทั้งนี้คาดว่ามาตรการช่วยเหลือข้าราชการที่มีรายได้น้อย จะได้ข้อสรุปหลังเทศกาลสงกรานต์ในเดือรเมษายน 2564 นี้