ความคืบหน้าคดี อดีตผกก.โจ้-ลูกน้อง ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาจนเสียชีวิต

ข่าวทั่วไป

ก่อนหน้านี้ทำเอาหลายๆคนช็อกหนักมากจากกรณีของ อดีตผกก.โจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล และลูกน้อง 7 คน ได้รุมซ้อมและใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนเสียชีวิต ซึ่งก็กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ความคืบหน้าล่าสุด เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้ออกมาเผยว่า ‘อดีตผู้กำกับโจ้’ แถลงศาล ยอมรับว่านำถุงพลาสติกหลายใบมาคลุมศีรษะจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้รัดแน่น หรือมีเจตนาให้เสียชีวิต แค่ต้องการทำให้กลัวเท่านั้น …

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดตรวจหลักฐานในคดีของพันตำรวจเอกธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ‘อดีตผู้กำกับโจ้’ พร้อมกับพวกรวม 7 คน ที่ก่อเหตุร่วมกันควบคุมตัว นายจิระพงษ์ หรือ มาวิน ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดแล้วทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตในระหว่างควบคุมตัวที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์

เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เบิกตัว พันตำรวจเอกธิติสรรค์ อุทธนผล หรืออดีตผู้กำกับโจ้ และพวกรวม 7 คน ซึ่งทั้ง 7 มีสีหน้าเรียบเฉย เมื่อถึงเวลานัด ศาลได้สอบถามจำเลยทั้ง 7 คน เกี่ยวกับข้อเท็จจริงของสำนวนคดีเบื้องต้น

โดยย้ำว่า ข้อเท็จจริงนี้ปรากฏในสำนวนการสอบสวน ไม่ใช่การชี้ว่าใครถูกหรือผิด แต่กระบวนการนั้นจะอยู่ในการไต่สวนคดีในนัดถัดไป จำเลยทั้ง 7 คน รับว่า เป็นตำรวจ มีหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

โดยศาล ยังถามจำเลยทั้งหมดเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่าในวันที่ 4 ส.ค. 2564 จำเลยทำหน้าที่ชุดตำรวจปราบปรามยาเสพติดและจับผู้เสียชีวิตและภรรยา พร้อมไอซ์ มาควบคุมตัวที่ห้องปฏิบัติการพิเศษยาเสพติด สถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ เพื่อสอบสวนขยายผลคดียาเสพติด

โดยปรากฏหลักฐานว่าจำเลยที่ 1 คือ ‘อดีตผู้กำกับโจ้’ นำถุงพลาสติกสีดำหลายใบ มาคลุมศีรษะของผู้เสียชีวิตและมีจำเลยที่เหลืออยู่ร่วมในเหตุการณ์ ซึ่งในประเด็นนี้ จำเลยที่ 1 แถลงยอมรับว่านำถุงพลาสติกหลายใบมาคลุมศีรษะจริงแต่ปฏิเสธว่าไม่ได้รัดแน่น หรือมีเจตนาให้เสียชีวิต แค่ต้องการทำให้กลัวเท่านั้น

ส่วนประเด็นคลิปและภาพจากกล้องวงจรปิด เหตุการณ์ทั้งหมด จำเลยที่ 1 แถลงต่อศาล ขอให้ศาลพิจารณา โดยอ้างว่ามีเหตุการณ์ช่วงที่พยายามช่วยชีวิตผู้เสียชีวินถูกตัดต่อหายไป และมีตำรวจบางนายที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์

แต่ไม่ปรากฏในคลิปที่อยู่ในสำนวนคดีชั้นศาล และได้ให้การเท็จว่าไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งในประเด็นนี้ ศาลรับว่าในชั้นไต่สวน สามารถนำพยานหลักฐานมายืนยันต่อไปได้ สำหรับกระบวนการนัดตรวจพยานหลักฐานเมื่อแล้วเสร็จขั้นตอนนี้ ศาลจะนัดวันอีกครั้งเพื่อไต่สวนคดี ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินวันที่ 16 มีนาคม 2565

ขอบคุณข้อมูล : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว