จ่อเลื่อน คนละครึ่ง ยืด เราชนะ-ม.33

ข่าวทั่วไป

สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19ระบาดหนักทำให้ทางรัฐบาลออกมาตรการเยียวยาพี่น้องประชาชนทั้ง คนละครึ่ง, เราชนะ, ม.33เรารักกัน, บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โดยเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม

ได้ยกเลิกการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดยมีการเรียกประชุมคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเป็นการด่วน เพื่อหามาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจ

หลังมีการประกาศปิดพื้นที่และกิจการบางจุด เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด -19″ยังไม่ทราบวาระการประชุมทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะมีการหารือเรื่องการเลื่อนโครงการคนละครึ่งที่จะเริ่มวันที่ 1 ก.ค. นี้หรือไม่

และจะมีมาตรการเศรษฐกิจอื่นเข้ามาเสริมแทนหรือไม่” นายอนุชา กล่าวรายงานข่าวจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ระบุว่า คาดว่าจากสถานการณ์ปัจจุบัน

ที่มีการปิดหลายพื้นที่ ทำให้ประชาชนไม่สามารถออกไปใช้จ่ายได้ ทำให้กระทรวงการคลัง อาจจะเสนอให้เลื่อนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่จะเริ่มวันที่ 1 ก.ค.2564 นี้ออกไปอย่างน้อย 1 เดือนทั้งนี้

เนื่องจากวัตถุประสงค์โครงการเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย แต่ประกาศคำสั่งล่าสุดมีการกำหนดไม่ให้ร้านอาหารนั่งกินในร้านได้เป็นเวลา 30 วัน มาตรการคนละครึ่งจึงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงนี้

อย่างไรก็ดี จะต้องหารือร่วมกับนายกฯอีกครั้งเพราะยังมีบางแนวคิดให้คงระยะเวลามาตรการตามเดิมไว้ จึงต้องพิจารณาความเหมาะสมให้รอบด้าน หากมีการเลื่อน สศช.ก็ต้องเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในเดือน ก.ค.นี้ เพราะมติ ครม.กำหนดให้

เริ่มมาตรการ 1 ก.ค.2564นอกจากนี้ อาจมีการพิจารณาเสนอให้นายกฯจ่ายเงินเพิ่มใน มาตรการเราชนะ และ ม.33 เรารักกัน ที่กำลังสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย. 2564 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนให้กับแรงงานและประชาชนทดแทนไปก่อนเป็นเวลา 1 เดือน ส่วนจำนวนเงินจะให้เท่าไรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี โดยแหล่งเงินจะใช้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท