ชมพู่ โพสต์รีวิวอาการ ข้อมูลแน่นมาก

บันเทิง

ก่อนหน้านี้คุณแม่ลูกแฝดอย่าง ชมพู่ อารยา ได้ออกมาเผยภาพที่ตนนั้นได้ไปฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งงานนี้หลายๆคนก็อยากให้ สาวชมพู่ ออกมารีวิวว่าอาการเป็นอย่างไรบ้างหลังจากที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว มีอาการข้างเคียงอะไรหรือเปล่า จนในที่สุด สาวชมพู่ ก็ได้ออกมารีวิวให้ได้ฟังอย่างละเอียดยิบว่า

❤️ ก่อนอื่น ขอแชร์ว่า ส่วนตัวตัดสินใจแน่วแน่ที่จะรับวัคซีน เนื่องจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดตอนนี้ที่หนักหน่วง + มีลูกเล็ก + ห่วงว่าจะเป็นพาหะให้ยายหนิง และที่สำคัญที่สุดคือ มีแพลนที่จะตั้งครรภ์ แต่มองไม่เห็นเลยว่าสถานการณ์นี้จะยืดเยื้อไปอีกเท่าไหร่ อยากจะให้ตัวเองมีภูมิคุ้มกันให้มากที่สุด นอกเหนือไปจากการตั้งการ์ดให้สูงที่สุด รักษาร่างกายให้แข็งแรง รวมไปถึงการกิน / ใช้ทุกอย่างที่แชร์กันตาม Social ว่าช่วยในการสู้รบกับเชื้อ covid 19 ได้ (ของฤทธิ์ร้อนสมุนไพรยาจีนยาเขียวน้ำยาบ้วนคอ bla bla bla)

❤️ จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูลถึงตัวเลือกต่างๆ ที่มีบอกตามตรงว่า ในช่วงแรก ๆ ที่มีข่าวการผลิตวัคซีนออกมา ก็คิดว่าถ้ามีโอกาส ก็คงจะเลือกยี่ห้อที่ชื่อติดหูเรา เช่น Pfizer หรือ J – J และขอสารภาพตามตรงว่า ความคิดที่จะดิ้นรนไปฉีดตปท. ก็มีค่ะ ระหว่างนั้น ก็ได้พยายามหาความรู้เท่าที่จะหาได้เกี่ยวกับวัคซีนแต่ละยี่ห้อเอามาประกอบการตัดสินใจ เรียกว่า จะมีให้ฉีดรึเปล่าค่อยว่ากัน แต่อยากรู้ว่าแต่ละตัวมีข้อดี ข้อเสียและประสิทธิภาพต่างกันยังงัย แล้วคอยคิดว่าจะหามาฉีดยังงัย

❤️ ทีนี้มาดูเกณฑ์ในการประกอบการตัดสินใจของชมนะคะ

1.efficiency rate

2.side effect

3.เทคโนโลยีที่ใช้ผลิต

❤️ ในส่วนของ efficiency rate จะเห็นว่าตัวเลขที่แชร์ ๆ กันค่า efficiency rate ของ pfizer จะสูงที่สุดรองลงมาคือ moderna ส่วน sinovac จะอยู่ท้าย ๆ หน่อย ซึ่งมองดูแล้ว คิดแบบง่ายๆ ค่า efficiency สูง ก็นำจะหมายถึงประสิทธิภาพในการป้องกันสูงถูกมั้ยคะทีนี้ไอ้ค่า efficiency rate เนี่ยมันได้มายังงัย ชมมีคลิปนึง (สามีส่งมาให้) อธิบายได้เคลียร์มาก จะแปะ link ไว้ใน story นะคะ เผื่อใครสนใจจะหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ แต่สรุปรวม ๆ

ก็คือ วัคซีนแต่ละยี่ห้อก็เก็บข้อมูลของตัวเอง ต่างสถานที่ ต่างเวลา ในระยะของการระบาดที่ไม่เท่ากัน ดังนั้น จะนำมาเปรียบเทียบกันว่าอันไหนกันการติดเชื้อได้มากกว่าก็ดูจะไม่แฟร์เท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ คือ ไม่มียี่ห้อไหนที่กันได้ 100% แต่ที่ทุกยี่ห้อมีเหมือนกันคือ กันไม่ให้มันเล่นเราหนัก ลดอัตราการเป็นผู้ป่วย ICU ช่วยแบ่งเบาภาระของบุคคลากรทางการแพทย์ และเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อให้ pandemic นี้จบเร็วที่สุด

ในตอนท้ายของคลิป นางสรุปว่า The best vaccine is whatever vaccine you were offered. ก็คล้าย ๆ กับที่คุณหมอบ้านเรากำลังบอกพวกเราแหละค่ะว่า วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่ฉีดได้เร็วที่สุดประกอบกับชมเชื่อว่า ไม่ว่าจะฉีดยี่ห้ออะไร เราก็ยังต้องห้ามการ์ดตกอยู่ดี ก็ใช่ว่าฉีดปุ๊บ จะได้ถอดแมสปั๊บ แต่ฉีดเพื่อ “เสริม”ภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ประเด็นของ efficiency rate ที่ว่า ๆ กันสำหรับชมเมื่อพิจารณาแล้ว แทบจะปัดตกไปเลยค่ะ

❤️ ทีนี้มาที่เรื่องของ side effect ค่ะ เท่าที่เห็นจากข้อมูลในประเทศต่างๆ โอกาสแพ้วัคซีนหรืออาการไม่พึงประสงค์ต่างๆ ชมเห็นว่าเกิดขึ้นกับแทบทุกยี่ห้อ แต่มีในอัตราส่วนที่น้อยมาาาากตามความเข้าใจของชมเอง (คหสต.) มันน่าจะเป็นเรื่องของการตอบสนองของแต่ละคนแตกต่างกันไป สภาพร่างกายโรคประจำตัวและปัจจัยอื่นๆ อีกที่เราคงไม่รู้ แต่เมื่อเทียบอัตราส่วนแล้ว ชมคิดว่าโอกาสตาย / เจ็บตัว / หรือแม้แต่แค่เป็นพาหะและนำไปสู่ความสูญเสียอื่น ๆ

อันเนื่องมาจากการติดเชื้อ covid (โดยเฉพาะในเวลาที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในแต่ละวันเบอร์นี้) สูงกว่าโอกาสตายจาก side effect ของวัคซีนแน่นอน (รื้อฟื้นวิชาคณิตศาสตร์ ความน่าจะเป็น)ทั้งนี้ทั้งนั้น ชม consider ว่า ตัวเองค่อนข้างแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว จึงไม่ค่อยห่วงข้อนี้มาก แต่สำหรับใครที่ไม่แน่ใจ ก็ลองปรึกษาคุณหมอดูค่ะ

❤️ เทคโนโลยีที่ใช้ผลิตPfizer และ moderna ผลิตด้วยเทคโนโลยี MRNA คือ เป็นวัคซีนชนิดสารพันธุกรรม เอาเป็นว่าถ้าใครอยากจะศึกษาเพิ่มเติมก็ลองหาข้อมูลดูนะคะ คือยาวมากอะAstra Zeneca คือวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ อันนี้ก็ยาวอีก สั้น ๆ คือ เป็นไวรัสที่มีชีวิต แต่ไม่สามารถแบ่งตัวได้ เมื่อฉีดเข้าไปก็จะเลียนแบบการติดเชื้อตามธรรมชาติ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้สร้าง anti body แต่เนื่องจากเป็นเชื้อที่มีชีวิตไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องมาก ๆSinovac

คือการฉีดเชื้อที่ตายแล้ว เป็นเทคโนโลยีที่มีมานานแล้ว คือ classicส่วนตัว รู้สึกสบายใจที่สุดกับการฉีดเชื้อตายค่ะถึงแม้ efficiency rate (ที่จริงๆแล้วก็เอามาเทียบกันไม่ได้) จะน้อยกว่าเพื่อน เนื่องจากยังไม่มีใครตอบชมได้ถึงผลระยะยาวของวัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่มากๆ ดังนั้น ณ เวลานี้ชมจึงมุ่งไปที่ sinovac ส่วนตัวอื่นขอเวลาหาข้อมูลให้มากกว่านี้ จะเป็นเข็ม 3 เข็ม 4 ค่อยมาว่ากันอีกที

❤️ เมื่อชมทราบจากเพื่อนบ้านว่ามี จนท. มาตั้งโต๊ะฉีดวัคซีนที่วัดมหาไถ่ ซ.ร่วมฤดี เนื่องจาก zone แถวบ้านเป็น พท. เสี่ยง จึงไม่ลังเลเลยค่ะอิชั้นอยู่เขตปทุมวันค่ะ ก่อนหน้านี้ก็มีจองวัคซีนกับรพ. เอกชนที่ใช้บริการประจำ แต่คิวอีกนานเลยค่ะ พอรู้ว่ามีอันนี้มานี่เท รพ. เลยค่ะ เพราะอยากได้วัคซีนเร็วที่สุด ฉีดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 พค. นี่ก็ผ่านมาอาทิตย์นึงแล้ว ยังอยู่ดีนะคะ ส่วน effect ก็คือไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยค่ะ บางคนเตือนว่า จะเพลียจะง่วง จะหลับมันมาก หรืออาจจะมีไข้อ่อนๆ แต่ของชมคือปกติแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยค่ะ (จริงๆก็อยากหลับแบบที่เค้าว่าบ้าง)

❤️ คิดอยู่นานเหมือนกันค่ะ ว่าจะออกมาแชร์ดีมั้ย เนื่องจากเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่คนยังมีความเห็นที่หลากหลายกันไป แต่สำหรับคนใกล้ตัวชม คนที่ชมแคร์ คนที่ชมรัก ถ้ามีโอกาสชมก็จะบอกเค้าว่าไปฉีดเถอะ ชมไม่ใช่ผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญที่ไหน ชมเข้าใจว่าชมคงไม่สามารถเปลี่ยน mindset ของทุกคนได้หากคุณอ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว

จะตัดสินใจอย่างไร คุณอาจจะยังกลัว effect กลัวตายจากวัคซีนหรือลิ่มเลือดอุดตันอะไรอย่างที่ได้ยินในข่าว ชมเคารพการตัดสินใจของคุณ ชมรู้ว่าใคร ๆ ก็รักชีวิตของตัวเอง ส่วนชมก็รักชีวิตของชมเหมือนกัน ชมก็เป็นแม่ มีครอบครัว มีคนที่รัก มีงานการที่ต้องเป็นห่วง และนี่คือการตัดสินใจของชม

❤️ สุดท้าย การที่เราจะยุติ pandermic นี้ได้ก็คือการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดได้ก็คือ 1. พวกเราคนติดเชื้อกันหมดแล้วเราก็จะมีภูมิกันทุกคน หรือ 2. การฉีดวัคซีนให้กับประชากรเป็น% ที่มากพอที่จะทำให้เชื้อไม่แพร่ระบาด จุดนี้ชมสะดวกเลือกข้อ 2 นะคะสุดท้ายยิ่งกว่า ขอใช้โอกาสนี้ขอบคุณบุคคลากรทางการแพทย์ทุกท่านค่ะ คุณคือ hero ตัวจริงค่ะ

ขอบคุณข้อมูล : ARAYA A. HARGATE , chomismaterialgirl