ชัชชาติ ยกบ้าน 72 ล้านให้อดีตภรรยา หลังหย่า 5 ปี

ข่าวทั่วไป

ต้องบอกเลยว่านาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนที่ 17 แน่นอน โดยชัชชาติมีภาพลักษณ์เป็นอินเทอร์เน็ตมีมในฐานะ รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี[4] จากภาพหิ้วถุงอาหารในปี พ.ศ. 2556 และทำให้เขาได้รับชื่อเสียงมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะบนสื่อสังคม ที่มีการนำภาพไปทำเป็นอินเทอร์เน็ตมีมในรูปแบบต่าง ๆ

ต่อมาเขาลาออกจากพรรคเพื่อไทย เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในปี พ.ศ. 2565 และชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์

เขาได้รับตำแหน่งรองผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลจากการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย ทางด้านครอบครัว ชัชชาติได้สมรสกับ ปรมินทร์ทิยา  มีลูกชายด้วยกัน 1 คน แสนดี

ก่อนที่ พ.ศ. 2560 ทั้งคู่จะหย่ากันไป และก่อนหน้านี้ได้มีการแชร์ภาพบ้านหรูสองชั้น 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ และมีสวนหย่อมหน้าบ้าน ราคา 72 ล้านบาท  ที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตันประเทศสหรัฐอเมริการูของชัชชาติ

โดยเจ้าตัวได้ออกมาชี้แจงว่า บ้านหลังนี้มีชื่อฐานข้อมูลบ้าน ที่มีนายแสนปิติ สิทธิพันธุ์ บุตรชาย เป็นเจ้าของบ้านตัวจริง ได้รับการโอนจากนางปรมินทร์ทิยา สิทธิพันธุ์ มารดา เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565

มีการประเมินราคาจากฐานภาษี ที่ 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 58 ล้านบาท ขณะที่ราคาในท้องตลาดอยู่ที่ 2.2 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 72 ล้านบาท ชัชชาติ กล่าวต่อว่า เมื่อ 7 ปีก่อน ได้รับมรดกที่ดินพระราม 4 ที่มารดา นางจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ (มารดาของนายชัชชาติ) ยกให้คนละ 1 ไร่

กับนายแพทย์ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ซึ่งเคยแจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปแล้ว โดยมอบที่ดินส่วนนี้ให้กับลูกชายตั้งแต่แรก แต่เนื่องจากนายแสนปิติยังไม่บรรลุนิติภาวะ จึงได้ ใส่เป็นชื่อของนางปรมินทร์ทิยา สิทธิพันธุ์ มารดา

เนื่องจากนายแสนปิติยังไม่บรรลุนิติภาวะ ชัชชาติ ระบุเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้เมื่อนายแสนปิติเรียนจบ มีความคิดว่าจะขายบ้านหลังนี้ แต่ได้รับคำแนะนำจากนายหน้าขายบ้านว่า ให้โอนเป็นชื่อนายแสนปิติก่อนด้วยเหตุผลเรื่องภาษี ซึ่งก็ทำการโอนตามขั้นตอนปกติ

โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถดูได้หลักฐานได้บนออนไลน์ ขอบคุณที่ให้โอกาสชี้แจง โดยมีหลักฐานตั้งแต่การยื่นที่ดินต่อ ป.ป.ช. หลักฐานการโอนที่ดินให้ลูก หลักฐานที่ศาลให้ดูแลเงินก้อนนี้ เพราะเขายังเด็ก ยังไม่บรรลุนิติภาวะ การซื้อการโอนที่มีชื่อปรากฏทั้งหมด