ชาวบ้าน 9 คน กินกลอยมีพิษ ถูกหามส่ง ร.พ.ด่วน แพทย์เตือนอันตรายถึงชีวิต

ข่าวทั่วไป

ถือว่าเป็นเรื่องราวที่เตือนเป็นอุทาหรณ์สำหรับใครหลายๆ คน เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “หน่อย หน่อย” ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในกลุ่ม “เรา รัก มัญจาคีรี” ว่า “ขออนุญาติแจ้งข่าวเมื่อสายๆ ว่าไปตลาดมัญจาคีรีเห็นมีกลอยออกเยอะแม่ค้าเจ้าหนึ่งนั่งขายมีทั้งกลอยทั้งฟักทองเลยซื้อกลอยมาชุดหนึ่ง  ปรากฎว่าพอมาทานได้สักพักมีอาการผิดปกติจะออกเหงื่อออกมากมึนๆ งง อยากจะเข้าห้องน้ำเลยรู้เลยว่าไม่ปกติ เลยไปเอาว่านรางจืดมาชงน้ำร้อนดื่มน้ำอ้วกออกมีแต่กลอยช่วงนี้ต้องระวังกันด้วยนะคะ”

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 ส.ค.63 พบผู้ป่วยจากบ้านนาเข่า ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จำนวน 5 ราย เป็นเพศชาย 1 ราย เพศหญิง 4 ราย เป็นครอบครัวเดียวกัน ได้รับประทานกลอยไปเวลาประมาณ 10.18 น. ต่อมาได้มีอาการวิงเวียน อาเจียน อ่อนเพลีย หลังจากรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของกลอยที่ปรุงเอง ที่ซื้อมาจากร้านค้าในหมู่บ้าน ซึ่งปัจจุบันรักษาตัวหายแล้ว หลังจากนั้นวันที่ 31 ส.ค. 63 มีผู้ป่วยหนองโจด ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จำนวน 3 ราย ได้ซื้อกลอยดิบมาจากรถเร่ที่มาขายในหมู่บ้าน มีการแพ้รุนแรง ซึ่งปัจจุบันรักษาตัวหายแล้วเช่นกัน

ด้าน น.พ. ทีปพงศ์ จารุเมธีชน นายแพทย์ปฏิบัติการ โรงพยาบาลมัญจาคีรี อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่นได้เปิดเผยว่า กลอยเป็นพีชที่มีพิษส่วนหัว ซึ่งจะมีมากในช่วงฤดูฝน เวลากินเข้าไปแล้วจะมีพิษ คือกดระบบประสาทส่วนกลาง จะทำให้มีอาการคลื่นไส้อาเจียน วิงเวียนศีรษะ และอาจมีการถ่ายเหลว ถ้าเกิดรุนแรงอาจจะถึงขั้นชักเกร็ง และหยุดหายใจ ส่วนผู้ที่กินกลอยไปแล้วรู้สึกมีอาการผิดปกติ ให้รีบเดินทางมาโรงพยาบาลในทันที เนื่องจากไม่ทราบว่าคนไข้กินกลอยเข้าไปในปริมาณที่มากเท่าไหร่

เช่นอาจจะกินหัวเดียว หรือหลายหัว ซึ่งในช่วงแรกอาจจะออกอาการไม่มาก แต่ในระยะยาวอาจจะต้องติดตามสังเกตอาการ เพราะอาจจะเกิดอาการชักเกร็งจนหยุดหายใจได้ จึงแนะนำให้มาโรงพยาบาลและเข้าแอดมิทคนไข้เพื่อเข้าหอผู้ป่วยและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ขณะที่วันที่ 1 ก.ย. 63 ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าจังหวัดขอนแก่น ได้ออกมาเผยว่า ช่วงนี้ประชาชนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น

จะมีประเพณีบุญข้าวสาก ซึ่งจะนำกลอยมาไหว้บรรพบุรุษ หลังจากนั้นร่วมรับประทานอาหารที่มีกลอยเป็นส่วนผสม ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขอำเภอมัญจาคีรี จึงได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่อยู่ในเดือนสิงหาคม จะมีกลอยออกดอกมาจำนวนมาก และมีสารไดออสคอรีน ซึ่งพิษชนิดนี้จะมีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ใจสั่น วิงเวียน คันบริเวณคอ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย รู้สึกหายใจอึดอัดคล้ายจะเป็นลม

หากรับประทานมาก พิษจะกดระบบทางเดินหายใจ หายใจลำบาก และตายได้ สำหรับประชาชนที่อยู่ใน จ. ขอนแก่น หรือจังหวัดใกล้เคียง ที่มีประเพณีบุญข้าวสากเดือน 10 ที่นำกลอยมาเป็นส่วนผสมของอาหาร หรือนำกลอยมาปรุงเป็นอาหาร จึงขอฝากไว้ว่ากลอย นั้นซ่อนพิษที่เป็นอันตรายถึงชีวิต หากเป็นไปได้ขอให้ใช้กลอยประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษเท่านั้น ส่วนจะนำมารับประทานขอให้รับประทานข้าวกระยาสารทอย่างเดียว

ขอบคุณข้อมูล:หน่อย หน่อย