ชีวิตปัจจุบัน สุเชาว์ พงษ์วิไล นักแสดงรุ่นใหญ่มากฝีมือ

บันเทิง

สำหรับนักแสดงรุ่นใหญ่ชื่อดัง สุเชาว์ พงษ์วิไล ปัจจุบันอายุ 75 ปีแล้วแต่ยังคงแข็งแรงดีมากๆเลยทีเดียวและยังมีผลงานการแสดงออกมาให้แฟนได้ติดตามกันอยู่ตลอด เรียกได้ว่าฝีมือลายมือไม่ธรรมดาตีบทแตกทุกบทบาทที่ได้รับใครเห็นก็ต่างพากันชื่นชม

สุเชาว์ เกิดที่อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยวิชาการก่อสร้าง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในปัจจุบัน

หลังจากจบการศึกษา สุเชาว์ เริ่มทำงานในตำแหน่งฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่บริษัทอิตาเลียนไทย จากนั้น เข้าทำงานในตำแหน่งฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่ การไฟฟ้านครหลวง

สุเชาว์ เริ่มอาชีพนักแสดงด้วยการเป็นนักแสดงละครเวทีของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่ออายุได้ 30 กว่าปีแล้ว โดยการรับบทเป็นพระเอก ต่อมาละครเวทีเรื่องนี้ได้มีโอกาสแพร่ภาพออกโทรทัศน์ทางช่อง 5

จึงมีผู้เห็นแววและชักชวนเข้าสู่การแสดงภาพยนตร์ โดยภาพยนตร์เรื่องแรกที่แสดงคือ กิเลสคน ในปี พ.ศ. 2520 ต่อมาก็คือ สวัสดีคุณครู พ.ศ. 2521 และเทพธิดาบาร์ พ.ศ 2521 เป็นเรื่องที่สาม

สุเชาว์ มีบทบาทที่เป็นที่รู้จักกันดีในบทของดาวร้ายในละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่อง ระยะหลังมีการเปลี่ยนมารับบทพ่อหรือตัวละครอาวุโสขึ้นมาบ้าง ผลงานในระยะหลังก็จะมี สุริโยไท , ผีสามบาท , องค์บาก  , ฯลฯ

ชีวิตส่วนตัวของเขานั้นหลังมีปัญหากับภรรยาเลิกเลิกรากันไปก็ทำหน้าที่คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่ตอนแรกแบ่งลูกคนละคนอดีตภรรยาเอาคนเล็กไปเลี้ยงแล้วคนโตก็อยู่กับตน

สุดท้ายเขาเป็นคุณแม่ที่เข้มงวดมากแล้วก็ดุ เขาไม่ค่อยมีเวลาที่จะไปรับส่งก็เลยให้ตนมาดูแล หลังจากนั้นก็ใช้ชีวิตแบบคนโสดอยู่ห้องเช่าที่อยู่มานานกว่า 30 ปี

เพราะรู้สึกว่าสะดวกสบายอยู่ในเมืองจะไปไหนมาไหนก็ง่าย ซึ่งมียานพาหนะส่วนตัวคือจักรยานชอบฟีลเวลาหั่นเหมือนเปิดประสบการณ์ให่ได้สูดอากาศแบบเต็มที่ บอกเลยว่าเขาใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายสุดๆเลยทีเดียว