ชีวิตล่าสุด อรอุมา สิทธิรักษ์ มือตบในตำนาน วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย

กีฬา

ต้องบอกเลยว่าใครหลายๆ คนคงจะรู้จักเจ้าตัวเป็นอย่างดีสำหรับ อรอุมา สิทธิรักษ์ อดีตนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ตำแหน่งตัวตบหัวเสา โดยเจ้าตัว เป็นชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี บิดาของเธอคือ พระประจวบ ปญญาโม ซึ่งบวชเป็นเจ้าอาวาสวัดควนสามัคคี

อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนมารดาของอรอุมาชื่อ วรรณา สิทธิรักษ์ ซึ่งอรอุมามีจุดเด่นในการเล่นคือพลังการตบและการกระโดดเสิร์ฟที่หนักหน่วง

สามารถตบได้ทั้งจากแดนหน้าและแดนหลัง  แม้จะมีส่วนสูงเพียง 175 ซม. น้ำหนัก 72 กก. ถือว่าเป็นผู้เล่นที่ตัวใหญ่แต่มีความคล่องตัวสูง

ติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ปี 2006 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ อรอุมาถือว่าเป็นผู้เล่นมือหนึ่งของไทยและของเอเชียในตำแหน่งตบหัวเสา

ในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2009 ที่ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยสามารถคว้าแชมป์เอเชียมาครองได้นั้น อรอุมาได้รับรางวัล ผู้เล่นตบยอดเยี่ยม

และผู้เล่นทรงคุณค่าประจำการแข่งขันอรอุมา สิทธิรักษ์เคยเล่นอาชีพที่ สโมสรฟิลลี่ ประเทศตุรกี, สโมสรซีเลอร์ โคนิซ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สโมสรกวานนิล ประเทศเวียดนาม และสโมสรวอลเลย์บอลหญิงไดนาโมคาซาน ประเทศรัสเซีย อรอุมา ทำงานเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบาย

ฝ่ายสังคมและสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และใน พ.ศ. 2556 เธอได้เข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเวิลด์แกรนด์แชมป์เปี้ยนคัพ ที่ซึ่งทีมของเธอได้อันดับ 5

ล่าสุด อรอุมา ได้ประกาศอำลาวงการวอลเลย์บอลทีมชาติไทยแล้ว และทันทีที่ทำการกักตัวเสร็จ เจ้าตัวก็ยังไม่อยู่เฉย เก็บทุเรียนจากสวนขึ้นกะบะเพื่อนำไปขาย เรียกได้ว่าขยันมากๆ เลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูล:onuma6