ฐปณีย์ เปิดใจ เล่าประสบการณ์

ข่าวทั่วไป

เรียกได้ว่าเป็นนักข่าวชื่อดังที่ตอนนี้กำลังฮอตมากๆเลยทีเดียว สำหรับ แยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย โดยเธอได้มาเปิดใจชีวิตนักข่าวภาคสนามกว่า 20 ปี ผ่านทางการ คุยแซ่บSHOW มี พีเค ปิยะวัฒน์ และ ใบเฟิร์น พัสกร เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

วลี คุณกิตติคะ มันเริ่มมาจากอะไร ?

” มาจากการที่เราเป็นนักข่าวภาคสนาม คุณกิตติอยู่ในสตูดิโอรายงารเหตุการณ์ส่งมาหาเรา การที่เราจะบอกว่านี่เป็นรายการสด เป็นคำที่เรารับก่อนจะรายงานสด คุณกิตติส่งมาหาเรา มันต้องมีการขานรับกัน เราไม่คิกว่าจะเป็นวลีเด็ด แต่คำนี้ก็ติดหูมาเป็น 10 ปีแล้วเนอะ มันมาจากคนดูข่าวเราทุกคืน ติดหูติดตาคน”

เคยคิดตั้งแต่เด็กไหมว่าจะเป็นนักข่าว ?

” เคยคิดตอนเด็กๆว่าเราอยากจะเป็นนักเขียนมากกว่า แต่นักข่าวออกทีวีไม่เคยคิดเลยคะ เราเรียนจบจากที่สงขลา แต่ก็อยากเรียนวารสารฯ แต่สอบไม่ได้ จนต้องเรียนคณะอื่นแต่รู้สึกว่าเรียนแล้วไม่ใช่ เลยลองสมัครเรียนโทวารสาร ได้มารู้จักกับเพื่อนๆเพื่อนแนะนำให้ไปสมัครนักข่าว

เราก็ไม่รู้ลองไปเรื่อยไปอบรมดีเจบ้าง ติดเพื่อนไม่ทำโฆษณาบ้าง แต่นักข่าวเราลองไปสมัครดู เขาถามเราแค่สามคำ เป็นนักข่าวทำงานตอนกลางคืนได้ไหม ออกงานต่างจังหวัดได้ไหม ทำงานแบบไม่หลับไม่นอนได้ไหม เราตอบได้หมด เขาบอกงั้นมาพรุ่งนี้ทำงานเลยตั้งแต่วันนั้น 20 ปีก็ไม่เตยได้หลับได้นอน (หัวเราะ) ก่อนมาเป็นนักข่าวทำงานเป็นเลขาผู้บริหาร ใส่กระโปรง ได้เงินเยอะแต่เราก็ทิ้งไปทำนักข่าว เพราะว่าเราค้นหาตัวเองเจอแล้ว ”

เป็นนักข่าวสนามตลอด 20 ปี ทำไมไม่เปลี่ยนเลย ?

“เรายังต้องลงสนามไปทำข่าวทุกวัน เพราะว่ามันมีโอกาสมากกว่าคนอื่น เราได้เดินทางไปประเทศที่บางครั้งไม่คิดเลยว่าจะได้เดินทางไป เราไม่คิกว่าวันนึงจะได้ไปอยู่สถานการณ์ซีเรีย สถานการณ์แผ่นดินไหว มันได้เปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆเป็นประสบการณ์ใหม่ ได้เจอผู้นำระดับโลก เราไปทำงานแต่เราได้อยู่ในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ บางครั้งอันตรายมากที่ขู่ฆ่าจากผู้มีอิทธิพล ที่ไปตีแผ่ ”

ถูกขู่ฆ่า ?

” ข่าวบุกรุกที่ดิน เป็น 10 ปีแล้ว เรายังเด็กๆจากที่เราเคยดูในหนัง ถูกขู่ฆ่า ตั้งค่าหัว แต่พอในความเป็นจริงเรามีค่าหัวว่ะ หลายคนอาจจะกลัวนะมีค่าหัว แต่เราดีใจเราเท่ามีค่าหัว ด้วยความโชคดีเขาไปจ้างซุ้มมือปืนที่มีคนรู้จักเรา เขาก็ช่วยพูดว่าเราไม่ใช่คนแบบนั้น ทุกวันนี้ไม่กลัวแล้ว

เพราะว่าเราผ่านเหตุการณ์แบบนี้มามากแล้วถ้าเราทำในสิ่งที่ถูกต้อง เราพูดความจริง เราไม่จำเป็นต้องกลัวอะไร แม้ตายไปความจริงยังอยู่ถือว่าเราได้ทำหน้าที่ของเรา ปัจจุบันสิ่งที่น่ากลัวกว่ากระสุนในคีย์บอร์ดในโลกโซเซียลการไล่ล่ากัน การใส่ร้ายกันมันทำให้คนหลายคนตายไปจากสังคมนี้ เพราะคีย์บอร์ด ”

เจอข้อความเครียดๆ ดูแลจิตใจยังไง ?

“มีสติทบทวนตัวเอง สิ่งที่ถูกวิจารณ์มันเป็นอย่างไร ถ้าไม่จริงเราก็ชี้แจงแก้ไขด้วยความจริงใจ ส่วนคนจะรับฟังเราหรือไม่พื้นฐานความน่าเชื่อถือของเราเป็นสิ่งสำคัญ”

หมูที่ฟิลิปปินส์ไม่ดียังไง ?

“เราต้องเดินทางไปสถานที่เกิดเหตุ หมูที่ฟิลิปปินส์มันมาจากการไปทำข่าวพายุไต้ฝุ่น เกาะพังราบเลยซึ่งกว่าเราจะไปถึงที่นั่นคือยากลำบากมากๆ ทันทีที่เข้าไปในเมืองพังราบเป็นหน้ากลอง ศพยังวางเรียงอยู่ตามท้องถนน หมูที่ตายนอนตาย เราออกไปทำข่าวทุกวัน

วันนั้นกลับมาที่บ้านพักเอามาม่าไปก็แบ่งกันกิน เพราะไม่มีอาหาร วันที่ 4 ของเหตุการณ์เขาบอกวันนี้จะมีหมูให้กินนะ ทุกคนก็ดีใจ พอเริ่มกินหมูไปเราก็บอกว่าไม่ต้องบอกนะว่าหมูจากที่ไหนเราก็รู้อยู่แล้ว คงเป็นหมูที่นอนเรียงตายกันอยู่ เรากินตอบแทนน้ำใจเขา”

ขอบคุณข้อมูล:Orange Mama

เรียบเรียงโดย:setup999