ฐปนีย์ โพสต์ชี้แจง พาเด็กทำข่าวลงพื้นที่บาดเจ็บ โดนเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำผสมสารเคมี

ข่าวทั่วไป

จากเหตุการณ์ น้องอ๋อง จากช่องยูทูป เด็กเล่าข่าว ได้ลงพื้นที่ชุมนุมและได้เจอกับไอดอลสาวนักข่าวชื่ดังอย่าง ฐปนีย์ เอียดศรีไชย บริเวณถนนสามเสน ในระหว่างนั้น น้องอ๋อง ได้รับบาดเจ็บจากน้ำผสมสารเคมีของเจ้าหน้าที่มีอาการหายใจไม่ออก ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล ซึ่งงานนี้ก็เกิดเป็นกระแสดราม่าขึ้นมาว่าทำไมเอาเด็กเป็นทำข่าวในพื้นที่เสี่ยงแบบไหน

ล่าสุด ฐปนีย์ ก็ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงกรณีดราม่าดังกล่าวว่า ” ดิฉัน น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้ง สำนักข่าว The Reporters จึงต้องขอชี้แจงดังนี้ว่า น้องเด็กเล่าข่าว ทั้ง 2 คน ไม่ได้เป็นพนักงานในสังกัดของ The Reporters และไม่ได้เป็นผู้ชักนำ ผู้นำพา หรือส่งเด็กมาทำข่าวในการชุมนุม

ที่ผ่านมาดิฉันได้พบเด็กทั้งสองคนมาทำข่าวในสถานที่ชุมุนม เมื่อวันที่ 15 ต.ค.63 และได้สอบถามทราบว่าผู้ปกครองอนุญาตให้เข้ามาได้ และทั้งสองคนมีความชื่นชอบ มีความฝันอยากเป็นนักข่าว จึงขอเรียนรู้การทำข่าวจากพี่ๆนักข่าวในสนามข่าว ที่ไม่ได้มีเพียง The Reporters แต่มีพี่ๆนักข่าวที่ให้ความเอ็นดูน้องทั้งสองคนช่วยกันให้คำแนะนำ

ทุกครั้งที่ทั้งสองคนจะมาทำงานข่าว จึงจะโทรหา ดิฉัน เพื่อแจ้งว่าจะมาทำข่าว ซึ่ง ดิฉัน จะแจ้งเตือนทุกครั้ง หากการชุมนุมใดที่เสี่ยงต่ออันตราย ไม่สนับสนุนให้ทั้งสองคนเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม แต่เนื่องจากทั้งสองคน มีความตั้งใจที่จะมาเรียนรู้การทำข่าว และบอกว่าจะระมัดระวังตัวให้ดีที่สุด

ซึ่งเมื่อมาแล้ว ในฐานะผู้ใหญ่ในพื้นที่ จึงเห็นว่า การที่เด็กได้มาอยู่ใกล้ตัวเราจะเป็นพื้นที่ปลอดภัย ที่จะสามารถให้ความคุ้มครองเด็กได้ ที่สำคัญคือพวกเขาได้มาเรียนรู้ข้อเท็จจริงต่างๆด้วยตัวเองแต่เนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 เมื่อตำรวจเริ่มใช้มาตรการควบคุมฝูงชน ทุกคนไม่สามารถเคลื่อนย้ายหากันได้

ทีมข่าว The Reporters ก็กระจัดกระจายไปตามจุดต่างๆ ส่วนน้องเด็กเล่าข่าว ทั้ง 2 คน ทีมงานได้เน้นย้ำให้ไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย ซึ่งทั้งสองได้ออกไปอยู่ที่ห้างสุพรีม แยกบางกระบือ ถนนสามเสน ห่างจากแนวปะทะแล้ว และขณะนั้นไม่ได้อยู่ในการดูแลของทีมข่าว The Reporters จึงไม่ทราบเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุกับ น้องอ๋อง

จนมาทราบข้อเท็จจริงว่า ในขณะที่น้องอิคคิว เด็กเล่าข่าวอีกคน ทานข้าวอยู่กับพี่ช่างภาพที่รู้จักในห้างสุพรีม น้องอ๋อง ได้ออกไปดูเหตุการณ์การชุมนุม ที่ด้านนอกห้างสุพรีม และได้รับผลกระทบจากการฉีดน้ำผสมสารเคมี ที่ได้ล้างตา ล้างหน้าเบื้องต้น แล้วเข้ามาพักในห้างสุพรีม จนผ่านไป 30 นาที รู้สึกหายใจไม่ออก จึงไปขอความช่วยเหลือที่รถพยาบาล เพื่อนำส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา

ซึ่งพบว่าอาการปลอดภัยดี และหลังเกิดเหตุได้โทรศัพท์สอบถามด้วยความห่วงใย ทราบว่าถึงโรงพยาบาลและครอบครัวได้มาดูแลแล้วจากข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดิฉัน น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ในฐานะผู้ใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่ รู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถดูแลน้องให้ปลอดภัยได้ และได้แจ้งไปยังผู้ปกครองของน้องทั้งสองทราบแล้วว่า

สถานการณ์การชุมนุมมีความเสี่ยงและอันตรายมากขึ้น จึงขอให้ผู้ปกครองให้การดูแลเพื่อไม่ให้เด็กๆเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมตามลำพังนอกจากนี้ ขอยืนยันด้วยว่า The Reporters ไม่ได้ส่งเด็กไปทำข่าว ไม่คิดจะแสวงหาประโยชน์จากเด็ก ที่พบมีการสัมภาษณ์ ก็เป็นการสอนการทำข่าว

ให้เด็กได้เรียนรู้ ซึ่งถือเป็นการให้เด็กอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย จากสถานการณ์การชุมนุม และคำนึงถึงหลักสิทธิเด็กเสมอ”เราเห็นถึงความตั้งใจ ความใฝ่ฝันของเด็กที่อยากเป็นนักข่าว เรามิอาจปิดกั้นความฝันของเขาได้ แต่เราจะช่วยสอนเขาในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อประโยชน์สูงสุดกับเด็ก และคงต้องให้โอกาสเด็กได้เรียนรู้ในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป” ”

ขอบคุณข้อมูล:Thapanee Eadsrichai

เรียบเรียงโดย:setup999