ณัฏฐพล พูดแล้ว หลังนักเรียนนัดแต่งไปรเวท 1 ธ.ค.63

ข่าวทั่วไป

จากกรณีที่มีกลุ่มนักเรียนนัดกันแต่งไปรเวทไปโรงเรียน ในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่จะถึงนี้ ถือว่าเป็นกระแสที่ชาวโซเชียลพูดถึงเป็นจำนวนมากเลยทีเดียวค่ะ โดยการแต่งไปรเวทนั้นก็คือการแต่งกายตามใจของนักเรียนเหมือนกับในบางประเทศ โดยจะไม่มีเครื่องแบบอะไรเลย  ซึ่งประเด็นนี้ทางเพจ “ภาคีนักเรียนKKC” ก็ได้มีการออกมาเชิญชวนเช่นกัน

แต่ว่าล่าสุด (27พ.ย.63) ทางสำนักข่าว “เดลินิวส์” ได้มีการรายงานว่า ทางด้านของ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ว่าตนเองคงจะยอมให้เรื่องดังกล่าวนี้เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะแต่ละโรงเรียนมีกฎระเบียบเรื่องการแต่งกายที่ชัดเจนอยู่แล้ว

นอกจากนี้ทาง ศธ. ก็ได้รับฟังข้อเรียกร้องต่างๆ และตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทางครู เด็กนักเรียน หรือแม้แต่ทางผู้ปกครอง ซึ่งในการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆนั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการ

และขอยืนยันว่า ศธ. รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายยความว่าทุกข้อเสนอที่เสนอมากันนั้นจะสามารถนำมาปฏิบัติได้ในทันที เพราะว่าทุกอย่างจะต้องผ่านการพิจารณา เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในแนวทางการปฏิบัติข้อดี และ ข้อเสีย

นอกจากนี้ นายณัฏฐพล ยังเผยอีกว่าจะไม่ยอมให้มีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากดดันหรือกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ เพราะว่าที่ผ่านมานั้น ศธ. ได้มีการกำหนดระยะเวลาสำหรับดำเนินการในเรื่องต่างๆเอาไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว

ทุกๆฝ่ายควรที่จะรอให้กระบวนการต่างๆเหล่านั้นดำเนินการไปจนเสร็จสิ้น แม้ว่าเรื่องชุดนักเรียนนั้นจะมีความสำคัญมากก็ตาม แต่ว่าก็ไม่ใช่สาระสำคัญทั้งหมด อยากให้โฟกัสที่การปฏิรูปการศึกษาที่กำลังดำเนินการมากกว่า

และในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่จะถึงนี้ ไม่ต้องการที่จะเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นภายในโรงเรียน เชื่อว่าผู้บริหารกับคณะครูจะสามารถทำความเข้าใจกับทางเด็กนักเรียนได้ และไม่เกิดการลงโทษ หรือว่าการกระทำที่เกินกว่าเหตุ

ขอขอบคุณ : เดลินิวส์ , ภาคีนักเรียนKKC

kan