ดราม่า บูรณะโบสถ์เก่า ชัยภูมิ หลังถูกแปลงโฉมทาสีชมพูทั้งหลัง

ข่าวทั่วไป

จากกรณีที่ในโซเซียลวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นกับการบูรณะโบสถ์เก่าของวัดแห่งหนึ่งใน จ.ชัยภูมิ มีการทาสีใหม่เป็นสีชมพูทั้งหลัง จนแทบไม่เหลือเค้าโครงเดิมเลยทีเดียว โดยก่อนหน้านี้มีเฟซบุ๊ก Chaiyaphum City : ชัยภูมิ เมืองต้องห้ามพลาด ได่นำภาพมาโพสต์เปรียบเทียบกันขณะที่ยังไม่ทำกับที่ทำใหม่

โดยระบุว่า ” #ส้มหยุดมั้ยล่ะสีชมพูมาเลย#คุณคิดว่ามันเข้ากันไหม ??โบสถ์เก่า (สิม) อายุร่วม 100 ปี ลวดลาย รูปเหลี่ยม มุมโค้ง หายหมด ตั้งอยู่ที่บ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิเห็นแล้วรู้สึกเสียดายโบราณวัตถุ อายุน่าจะร่วม100ปี อยากให้ผู้มีความรู้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาดูแลด้วยครับ ”

และในขณะเดียวกันเฟซบุ๊ก ตา ตีบ ก็ได้นำภาพโบสถ์แบบเก่ามาโพสต์กับสภาพที่ทรุดโทรมตามกาลเวลา ระบุว่า ” ขอคิดถึงได้ไหม .. ” ซึ่งหลังจากที่โพสต์ไปก็มีชาวเน็ตแห่เข้ามาคอมเมนต์กันเพียบเลยทีเดียวส่วนใหญ่ก็บอกว่า น่าเสียดายมากๆ ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่ ม.1 ต.บ้านแก้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ

ได้เปิดเผยว่า เจ้าอาวาสได้ของบจากทางสำนักพุทธมาซ่อมแซมในช่วงโควิด-19 โดยได้งบประมาณมากว่า 2 แสนบาท และทำการทำนุบำรุงและซ่อมแซม จนกระทั่งแส้วเสร็จ พบว่ามีการมาถ่ายภาพจากเดิมเปรียบเทียบกับภาพใหม่ จนทำให้ชาวบ้านคัดค้าน และในโซเซียลมีการวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

ด้าน นายรัชฎ์ ศิริ นายช่างศิลปกรรมชำนาญงาน และ นายวรรณพงษ์ ปาละกะวงษ์ ณ อยุธยา นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา หลังทราบข่าวได้เดินทางมาที่วัดดังกล่าว เพื่อสอบถามรายละเอียดของการซ่อมแซมโบสถ์เก่าแก่ เป็นโบราณสถานที่มีอายุมากกว่า 100 ปี

แต่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเท่านั้นจากการตรวจสอบบริเวณโบสถ์ พบว่าที่มีการบูรณะทาสีโบสถ์ใหม่เป็นสีชมพู ทั้งหลัง ถ้าจะลอกสีใหม่ออกแก้ไขไม่ยากแต่ปัญหามีการฉาบปูนใหม่บางส่วนที่มีการสึกหรอ จึงต้องมีการหารือกับหลายฝ่ายเสียก่อน

ในการที่จะแก้ไขให้กลับคืนเหมือนสภาพเดิมต้องใช้เวลา และต้องดูภูมิทัศน์รอบโบสถ์ด้วย ส่วนทางด้านเจ้าอาวาส ได้ชี้แจงว่า หากทำผิดหรือทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ เจ้าอาวาสก็จะทำสีให้กลับมาสภาพเดิมพร้อมจะล้างสีใหม่ออกทังหมด เพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่ายต่อไป

ขอบคุณข้อมูล : ตา ตีบ , Chaiyaphum City : ชัยภูมิ เมืองต้องห้ามพลาด