ดร. กนกวรรณ แจงเรื่องประกาศห้าม จนท.รับบริจาค

บันเทิง

เป็นกระแสที่ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียวค่ะ สำหรับแม่ค้าออนไลน์อย่าง พิมรี่พาย ที่ได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือเด็กดอย ที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ โดย พิมรี่พาย ได้ควักเงินที่ได้จากการขายของกว่า 5 แสนบาท เพื่อนำมาช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ของเด็กๆที่อยู่บนดอย ที่อยู่ห่างจากตัวจังหวัดกว่า 300 กิโลเมตร

ซึ่งการช่วยเหลือเด็กๆบนดอยของ พิมรี่พาย ในครั้งนี้ก็ได้มีการพูดถึงอย่างกว้างขวาง โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นกระแสชื่นชม แต่ก็มีดราม่าอยู่หลายประเด็น อย่างล่าสุดก็ประเด็นที่ทาง กศน.อมก๋อย ได้ประกาศสั่งห้ามเจ้าหน้าที่เปิดรับบริจาคเด็ดขาด

โดยในเอกสารนั้นมีใจความประมาณว่า “ด้วยในสภาวะปัจจุบันมีกาารเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบทั้งผลดีและผลเสียต่อหน่วยงาน เพื่อให้การปฏิบัติราชการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเพื่อมิให้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออมก๋อย จึงขอประกาศให้ครูและบุคลากรในหน่วยงานปฏิบัติดังนี้”

1.ห้ามโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการรับบริจาคผ่านโซเชียลหรือช่องทางอื่นๆ ทุกช่องทาง

2.ห้ามโต้ตอบหรือแสดงความคิดเห็นในแง่ลบผ่านสื่อโซเชียล

3.การงดรับบริจาคทุกประเภทจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายอื่นๆ

จากนั้นก็ได้เกิดกระแสดราม่าตามมามากมาย เกี่ยวกับเรื่องงดรับบริจาคนี้ จนล่าสุดวันนี้ (11ม.ค.64) ทางด้านของ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ได้มีการยืนยันว่าได้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารสามารถโพสต์รับบริจาคได้

ต่อมาทางด้านของ นางวิไลลักษณ์ สุขสาย ผู้อำนวยการ กศน.อำเภออมก๋อย ก็ได้มีหนังสือประกาศออกมาอย่างเป็นทางการถึงการยกเลิกคำสั่งเรื่องห้ามโพสต์รับของบริจาคก่อนหน้านี้ ระบุเรื่อง “ยกเลิกประกาศ การสร้างความเข้าใจในการใช้สื่อโซเชียล”

โดยมีการระบุว่า “ตามที่ ศูนย์ กศน.อำเภออมก๋อย ออกประกาศ เรื่อง การสร้างความเข้าใจในการใช้สื่อโซเชียล ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 9 เดือน มกราคม พ.ศ. 2564 นั้น ศูนย์ กศน. อำเภออมก๋อย ขอยกเลิกประกาศดังกล่าว เนื่องจากมีการสื่อสารคลาดเคลื่อนจึงแจ้งให้ทราบทั่วกัน” สรุปว่าใครอยากช่วยเหลือคนที่อยู่บนดอยก็สามารถกระทำได้นะคะ

ขอขอบคุณ : กศน.อำเภออมก๋อย

เรียบเรียงโดย : setup999

kan