ดำรง พุฒตาล เตือนคนไทย ที่คิดไปทำงานหมอนวด ดูไบ

ข่าวทั่วไป

เชื่อว่าหลายคนคงมีความคิดที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ด้วยเหตุเพราะค่าเงินของต่างประเทศนั้นเเพงกว่าประเทศไทย เเละอีกหนึ่งอาชีพที่เป็นที่นิยมไม่น้อยในต่างประเทศ ก็คงจะเป็นอาชีพหมอนวด ซึ่งเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายดำรง พุฒตาล พิธีกรโทรทัศน์ชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ข้อความทาง ทางเพจของ คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด

โดย นายดำรง ได้ออกมาเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปทำงานเป็นหมอนวดที่ดูไบ ว่า ” หมอนวดไทยครวญ ดูไบ(เอมิเรตส์) สถานที่นวดบางแห่ง เป็นเหมือนนรก” ท่านผู้อ่านทั้งหลาย อาจจะสงสัย ว่าทำไมเรื่องเล่าของผม มักจะมีแต่เรื่องหมอนวดไทย ขอตอบได้เลยว่า หมอนวดไทยส่วนใหญ่ ทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ ต่างก็เป็นแฟน หนังสือ คู่สร้างคู่สม และรู้สึกคุ้นเคยกับผมซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือ

หรือบางคนก็เป็นแฟนรายการโทรทัศน์ ของผม พวกเธอจึงมีความรู้สึกว่า เมื่อมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ คนหนึ่งที่จะสามารถรับฟังเธอได้ ก็คือตัวผมนั่นเอง อีกอย่างหนึ่งเพราะเธอรู้จาก หนังสือ คู่สร้างคู่สมว่า ผมเป็นผู้แนะนำ และบุกเบิกเมืองดูไบให้คนไทยได้รู้จักผ่านสื่อทั้งหมดของผมทั้งวิทยุโทรทัศน์ และ คู่สร้างคู่สมในอดีต. เมื่อเร็วๆ นี้ มีหมอนวดแผนโบราณของไทย ได้เข้าไปทำงาน เป็นหมอนวด และเป็นการไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย มีเอกสารสัญญากับนายจ้างอย่างเรียบร้อย

แต่พอไปทำได้ไม่นาน เธอก็ต้องกระเสือกกระสน ดิ้นรนหาทางกลับประเทศไทย ซึ่งกว่าจะกลับได้ก็แสนยากลำบาก เธอเล่าให้ฟังด้วยน้ำตาว่า อยากจะขอระบายถึงความ เดือดร้อนในช่วงโควิดระบาด ทางร้านให้หน้ากากอนามัย ปิดจมูกหนึ่งผืน แต่ให้ใช้ นานถึง 5 วัน แล้วรีไซเคิลเอามาใช้ใหม่ ในแต่ละวันต้องทำงานหนักมาก เงินเดือนประมาณ 26,000 บาท มีที่พักให้ เป็นห้องอยู่ร่วม กัน 8 คน มีเตียง 2 ชั้น แต่มีห้องน้ำเพียงห้องเดียว ซึ่งมีรายจ่าย ค่าห้องพัก ค่าไฟค่าน้ำ ค่าอินเทอร์เน็ต

เมือง ดูไบอากาศร้อนแทบจะตับแตก แต่ในห้องพักห้ามเปิดเครื่องปรับอากาศ พาสสปอร์ตนายจ้างก็ยึดไว้ สรุปค่า ใช้จ่าย มากกว่าเงินเดือนที่ได้รับ ต้องประหยัด ด้วยการกินข้าววันละหนึ่งมื้อ หนูเดือดร้อนมาก จำได้ว่าเคยอ่านคอลัมน์ดำรงตอบจดหมาย ที่คุณดำรงเตือนเรื่อง “ ให้ระวังสัญญาที่ไม่เป็นธรรม” บัดนี้ หนูได้มาเจอกับตัวเองว่าสัญญาที่เราทำมานั้น เนื้อหาส่วนใหญ่จะปกป้องและคุ้มครอง ”นายทุน”

หรือเจ้าของกิจการ เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบทุกอย่างในสัญญา หลายอย่างนายจ้างจะอ้างว่าเป็นคำ สั่งของรัฐบาลดูไบนี้ … ผมขอเตือน คนไทยว่า อย่าได้ไปหลงใหล กับเมืองดูไบ ที่มีตึกสูงที่สุดในโลก มีความเจริญและก้าวหน้าหรูหรา น่าไปอยู่หรือน่าไปเยือน ผมขอบอกว่าทุกวันนี้ค่าครองชีพ ค่าภาษี ค่าเครื่องอุปโภคบริโภค นั้นมีราคาแพงมาก ต่างกันโดยสิ้นเชิงกับ สมัยที่ผมไปค้นคว้าบุกเบิก

เมื่อประมาณ 40 กว่าปีมาแล้ว ตอนนั้นยังไม่มีการเรียกเก็บค่าภาษี แต่ตอนนี้จะเก็บยุบเก็บยับ … ผมจึงขอเตือนคนไทยที่จะไปประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจ ในเมืองนี้ขอให้ศึกษารายละเอียดอย่างเคร่งครัดและให้สอบถามหรือคุยกับคนไทย ที่อยู่ในเมืองดูไบ ถ้าจะไปเป็นหมอนวดแผนไทยก็ควรจะคุยกับหมอนวดที่มีประสบการณ์อยู่ในเมืองดูไบนั้นเสียก่อน จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ดำรง พุฒตาล”

ขอบคุณข้อมูล:คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด

May