ตั๊ก ควง เจ้าสัวบุญชัย จับเคียวลงนาเกี่ยวข้าวด้วยตัวเอง

บันเทิง

เรียกว่าเป็นครอบครัวที่รักการอยู่กับธรรมชาติมากๆเลยค่า สำหรับสาวตั๊ก บงกช เเละสามีเจ้าสัวบุญชัย ที่นอกจากกิจการต่างๆมากมายเเล้ว ทั้งคู่ยังทำไร่โกโก้ ปลูกผักสวนครัวทานเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่สาวตั๊กนั้นชื่นชอบมากๆ เเละนอกจากนี้ทั้งคู่ยังได้ปลูกข้าวหอมมะลิ 17 ไร่ อีกด้วย

ล่าสุด สาวตั๊กได้ออกมาโพสต์ภาพเมื่อถึงเวลาเก็บผลผลิต พร้อมทั้งยังชวนสามีไปลงนาเกี่ยวข้าวด้วยว่า “มะลิ 105 จากทุ่งกุลาร้องไห้ หว่านเมล็ดพันธ์ุ เดือนวันแม่ (สิงหาคม)​ เกี่ยวเดือนวันพ่อ (ธันวาคม)​ ไร่เบญจรงคกุล อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี “สุดยอดของการทำการเกษตร คือ การได้ผลิตผลการเกษตรที่มีคุณภาพและความปลอดภัย

ยิ่งไปกว่านั้น คือ การทำเกษตรแบบพึ่งพิงธรรมชาติ ปลอดสารพิษต่อโลก”เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 จากแอ่งวัฒนธรรมทุ่งกุลาร้องไห้บ้านกู่กาสิงห์ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ถูกหว่านลงบนผืนดินที่มีคุณสมบัติแตกต่างในไร่เบญจรงคกุล อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ในแปลงนา 17 ไร่ นี้

ปีนี้เป็นปีแรกหลังจากที่มีการปรับหน้าดิน และทำคันนาใหม่ พร้อมๆกับขุดคลองปั้นคูดิน พัฒนาผืนนา 10 ไร่ ให้เป็นแปลงมะพร้าวน้ำหอม ด้านหลังแปลงนาข้าว ทุกตอนเย็นๆจะมีฝูงกากว่า 200 ตัว เป็นผู้ครอบครองแปลงเกษตรในบริเวณนี้ ฤดูฝนที่วันมาตอนฤดูหว่านข้าว เนื่องจากที่นี่มีบ่อน้ำขนาดใหญ่ มีป่าไม้ และห่างไกลจากนักล่า

จึงมีฝูงนกนานาพันธ์ุ และฝูงนกเป็ดน้ำหลายร้อยตัวมาอาศัยบ่อน้ำใกล้ เป็นเหตุให้ช่วงเช้า สาย บ่ายเย็น เราจะมือขว้างประทัด ไล่ฝูงนกออกจากแปลงนา ในขณะที่กาและนกไม่ยำเกรงหุ่นไล่กาที่เราทำไว้เลย ใช้ปุ่ยอินทรี และใช้แรงงานคนถอนหญ้าแทนการใช้ยาฆ่าหญ้า ซึ่งได้ผลดีมากๆ

ทั้งต่อสิ่งแวดล้อม และได้ข้าวปลอดสารไว้ถวายพระสงฆ์เมื่อหลังฤดูเก็บเกี่ยวปีนี้เราใช้วิธีปลูกข้าวแบบนาหว่าน แทนการดำนาแบบปีก่อนๆมาลดต้นทุนการผลิต โดยที่ผลผลิตแทบจะไม่แตกต่างกันเลย และชาวบ้านอีสานส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีนี้กันมาก🌾🌾🌾🌾🌾#ไร่เบญจรงคกุล”

สมกับเป็นภรรยาเจ้าสัวจริงๆค่า

ขอบคุณข้อมูล:bong_kod_tak

May