ต้นปี 2564 หนี้เสียสูง รถมือ 2 อาจล้นตลาด

ข่าวทั่วไป

รถมือ 2 นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่ต้องการจะออกรถแต่ว่ามีภาระค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงและไม่ไหวหากต้องออกรถมือ 1 ป้ายแดง โดยรถมือ 2 ในปัจจุบันนั้นมีให้เลือกมากมาย หลากหลายรุ่น หลายยี่ห้อ แล้วแต่การใช้งานของแต่ละคน แต่ก็ต้องดูแลดีๆเพราะว่าพอซื้อมาแล้วอาจจะต้องมีการซ่อมบำรุงบ้าง

ล่าสุดทางสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการรายการการวิจัยเรื่อง X-Ray พฤติกรรมการกู้ของคนไทยผ่าน Big Data ของเครดิตบูโร และพบว่า พฤติกรรมการกู้เงินของประชาชนคนไทยนั้นมีการกู้เงินที่หลากหลายมากๆๆ

โดยเฉลี่ยแล้วจะมีประมาณ 3 สัญญาด้วยกัน และจะมีจำนวนสถาบันการเงิน 2 แห่ง แต่จะมีผู้กู้ 1 ใน 6 ที่มีสินเชื่อมากกว่า 5 สัญญา และกว่า 1 ใน 10 ที่ใช้สถาบันการเงินมากกว่า 5 แห่งนี้ ก็ยังมีการพบอีกว่าสินเชื่อรถยนต์และรถจักรยานยนต์

เป็นกลุ่มที่มีหนี้เสียสูง(หนี้เสีย คือ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้) โดยรถยนต์เป็นหนี้เสีย 24 เปอร์เซ็นต์ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายของทางรัฐบาล หนี้เสียเพิ่มที่กระตุ้นให้ผู้กู้ที่ยังไม่พร้อมเข้าสู่ตลาดรถยนต์ ส่วนสินเชื่อรถจักรยานยนต์มีหนี้เสียมากถึง 37 เปอร์เซ็นต์

เนื่องจากผู้กู้มีรายได้ที่ไม่แน่นอน เพราะว่ารายได้ขึ้นอยู่กับราคาสินค้าเกษตร รวมถึงสินเชื่อรถจักรยานยนต์เงินดาวน์ต่ำ ทำให้เมื่อไม่มีเงินผ่อนผู้กู้ก็ยอมทิ้งรถ โดยผู้กู้ส่วนมากจมีสินเชื่อกับ Non-banks ซึ่งมีคุณภาพหนี้ต่ำกว่าสถาบันการเงิน

เห็นอย่างนี้แล้ว ใครที่คิดว่ากำลังจะออกรถมือ 2 หรือว่า คนที่กำลังผ่อนรถอยู่นั้นคงจะต้องมีการวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นแล้วนะคะ เพราะว่าปัจจุบันนี้เศรษฐกิจเป็นอะไรที่ไม่ค่อยจะแน่นอนสักเท่าไหร่

ขอขอบคุณ : สถาบันวิจัยเศรษฐกิจ

kan