ทนายนิด้า ชี้แจงปม อาบี-นก โดนออกหมายจับ

บันเทิง

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับกุมอดีตผู้จัดการส่วนตัวพร้อมเพื่อนสนิทของ จั๊กจั่น อคัมย์สิริ อย่าง อาบี และ นก อุษณีย์ แจ้งความเอาผิดในข้อหาหมิ่นประมาท ต่อมา อาบี นก ได้ให้ทนายยื่นประกันตัวใช้หลักทรัพย์เป็นจำนวนเงินคนละ 1 แสนบาท

ล่าสุด ทนายนิด้า ทนายความส่วนตัวของ จั๊กจั่น ก็ได้ออกมาโพสต์ไขข้อสงสัยผ่านเฟซบุ๊กว่า ” #การออกหมายจับ ไม่ได้จู่ๆ นึกจะออกก็ออกได้เลยเกณฑ์ในการออกหมายจับคร่าวๆ คือในคดีที่สามารถออกได้เลยโดยไม่จำต้องได้รับหมายเรียกเสียก่อนคือในคดีที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี

แต่ในคดีที่อัตราโทษจำคุกไม่ถึง 3 ปี ต้องมีเหตุเช่นว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ทำให้เสียหายแก่คดี หรือไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีพฤติการณ์ในการหลบหนีถึงจะออกหมายจับได้ทีนี้เอาหลักเกณฑ์อะไรมาพิจารณาว่าจะหลบหนี !?ในทางปฏิบัติเจ้าพนักงานตำรวจก็จะส่งหมายไปเรียกตัวก่อนว่า

~ให้มาพบครั้งที่ 1 ไม่มา

~ให้มาพบครั้งที่ 2 ไม่มา

แบบนี้สันนิษฐานได้ว่าพฤติการณ์หลบหนีตำรวจมีสิทธิ์ไม่รอหาพระแสง เพราะมีคดีที่จะต้องรับผิดชอบอื่นๆ อีกมากมาย เสียโอกาสคดีอื่น เสียเวลาพนักงานสอบสวนที่ปฏิบัติหน้าที่จริงในประเทศไทยจำนวนหลักหมื่น ดูแลประชาชนหลักล้านคน

จึง #ออกหมายจับ ได้ทันทีดังนั้น หลายท่านที่ไม่เข้าใจว่าคดีเล็กน้อยแค่นี้ทำไมออกหมายจับ คือคดีเล็กน้อยจะเปิดโอกาสให้แก่ผู้ต้องหาในตอนต้นมากกว่าในคดีที่ไม่เล็กน้อยมาแล้ว เราทิ้งโอกาสนั้นมาแล้ว

เราต้องได้รับผลของมันในลำดับถัดไป ไม่ใช่จู่ๆ จะทำอะไรเรื่องใหญ่โดยพลการ#ทนายนิด้า #ทนายหญิงสายลุย ” , “ยิ่งถ้าคิดว่าคดีเล็กน้อย ไม่ไปหาตำรวจทำไม นี่เราเลือกเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เราไม่ได้ดักตี จึงอยากให้ทุกคนมา ”

คดีเล็กน้อย ทำเป็นเรื่องใหญ่

ขอบคุณข้อมูล: ทนายนิด้า