ทนายเจมส์ แย้งปม เอ๋ มิรา ฟ้องอดีตสามี ครูไพบูลย์

โซเชียล

ต้องบอกเลยว่าเป็นเรื่องราวที่กำลังถูกจับตามอง จากกรณีที่ ครูไพบูลย์ อดีตสามีของ เอ๋ มิรา ได้ยื่นฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทหลังจากที่อีกฝ่ายได้ไปออกรายการหนึ่งนั่งพูดคุยปมแตกร้าว ซึ่งงานนี้ทางด้านของ เอ๋ ก็เตรียมฟ้องกลับข้อหาพรากผู้เยาว์เช่นกัน

ล่าสุด ทนายเจมส์ นิติธร ก็ได้เปิดใจ เผยว่า ในส่วนของคดีหมิ่นประมาทมองว่า เอ๋ เขาใช้สิทธิ์ในการชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากว่าเขาอ้างว่าถูกอดีตสามีให้ร้าย เลยขอชี้แจงเพื่อแก้ต่างสังคมที่ผ่านมา 3 ปี

ส่วนจุดที่เขาพูดถึงในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอดีตสามีกับภรรยาของเขาในส่วนนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งเดิมทีอีกฝ่ายเป็นครูกับลูกศิษย์มันก็สิ่งหนึ่งที่เป็นบุคคลสาธารณะและสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าสมควรหรือไม่

เพราะข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เอ๋ กับอีกฝ่ายเป็นข้อเท็จจริงที่ เอ๋ อ้างว่าเกิดขึ้นกับเขาแล้วเขามาเล่าให้ฟังถึงความเป็นมาและถามหาถึงความเหมาะสม ซึ่งตรงนี้เป็นข้อยกเว้นตามมาตรา 329 ซึ่งสามารถวิจารณ์ได้โดยสุจริต

ส่วนเรื่องเอ๋จะฟ้องกลับในข้อหาพรากผู้เยาว์ จะมี 2 ข้อหาที่เขาพูดถึงคือข้อหาพรากผู้เยาว์ เอาผิดไม่ได้เลยเพราะผู้ปกครองอนุญาต และผู้เยาว์เต็มใจไปด้วยและเขามีเหตุอันสมควรที่เอาผู้เยาว์ไป

ที่สำคัญคือมีคำพิพากษาฎีกายืนยันแล้วว่า ถ้าหากพรากไปเพื่อไปอยู่กันฉันสามีภรรยาและผู้ปกครองอนุญาต และมีการแต่งงานตามประเพณี เท่ากับว่าไม่มีเจตนาพรากผู้เยาว์ไม่เป็นความผิดเลย

ซึ่งถ้าหากใครจะไปแจ้งความก็แล้วแต่ แต่ผมเชื่อว่าตำรวจอัยการไม่สั่งฟ้องต่อให้ไปถึงศาลก็ยกฟ้อง และอีกมาตราที่คนพูดถึงเยอะคือมาตรา 277 คือความผิดข้อหาชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี สามารถดำเนินคดีได้หมดเลย

แต่จะชนะคดีหรือเปล่าอีกเรื่อง เพราะจากที่ผมอ่านและวิเคราะห์จากสิ่งที่เขาโพสต์ เขาพยายามจะบอกว่าเขามีสัมพันธ์กับเด็กไม่เกิน 15 ก็จริงแต่เป็นภรรยาเขา ซึ่งตัวกฎหมายบอกถ้าเป็นภรรยาไม่ผิดกฎหมาย

ผมเลยขยายความว่าคำว่าภรรยาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 277 ภรรยาที่ชอบด้วยกฎหมาย คือต้องจดทะเบียนสมรสเพราะฉะนั้นต้องไปดูก่อนว่าข้อเท็จจริงจะพิสูจน์ยังไง

ซึ่งจะเอาหลักฐานอะไรยืนยันว่า เขามีสัมพันธ์กันก่อนที่ภรรยาเขาอายุ 15 ถ้าไม่มีหลักฐานตรงนี้ยืนยัน หลังฐานก็อ่อน อย่าลืมว่าตอนนี้อีกฝั่งปัจจุบันเขาก็เป็นสามีภรรยากัน เอ๋ แจ้งความได้แต่พยานหลักฐานจะเอาผิดหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง

ที่สำคัญถ้าตำรวจไม่สั่งฟ้อง อัยการไม่สั่งฟ้อง หรือถ้าศาลยกฟ้องขึ้นมาคนที่ถูกดำเนินคดีกับคือ เอ๋ ซึ่งจะจบแบบไหนก็ตามแต่จะต้องมีคนถูกดำเนินคดีกลับแน่นอน ที่สำคัญอยากให้นึกถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเด็กจะทำอะไรก็แล้วแต่ให้นึกถึงลูกเป็นหลัก