ทนายเดชา โพสต์ถึง ทนายตั้ม

ข่าว

เนื่องจากที่ ลุงพล ไชยพล วิภา ได้ติดต่อให้ ทนายตั้ม มาช่วยดูแลคดี น้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่ถูกฆ่าตายอยู่บนเขาภูเหล็กไฟ หมูบ้านกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ. มุกดาหาร ซึ่งเมื่อวาน 24 ม.ค. ที่ผ่านมา ทนายตั้ม ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า

” ทำไมจะไปค้นหาความจริงคดีน้องชมพู่อุปสรรคถึงเยอะจัง!! ก่อนหน้าที่ผมจะตัดสินใจไปบ้านกกกอก และซื้อตั๋วเครื่องบิน ผมได้ประสานกับคุณหมอและหัวหน้าฝ่ายควบคุมโรคสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร แล้วแจ้งว่าผมมาจากจังหวัดเสี่ยง มีขั้นตอนและต้องทำอย่างไรบ้างผมพร้อมปฎิบัติตามทุกอย่าง

เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่ามาถึงให้เข้าพบแล้วลงแอพของจังหวัด รายงานตัวทุกวันจนครบ 14 วัน ผมก็เสริมไปว่าเดี๋ยวผมไปตรวจโควิด และนำใบขออนุญาตเดินทางออกจากจังหวัดเสริมให้ด้วย แล้วจู่ๆวันนี้นิติกรโทรมาบอกว่า ผมต้องกักตัว 14 วัน ไม่งั้นจะมีการแจ้งความดำเนินคดี ผมก็งง

ก่อนหน้าที่ผมจะเตรียมทุกอย่าง ผมได้สอบถามหมดแล้ว ทั้งสายด่วน ทั้งคุณหมอ จนได้คุยกับหัวหน้า ถ้าติดข้อกำหนดจังหวัดจริงๆทำไมไม่แจ้งเตือนตั้งแต่แรก ก่อนที่ผมจะเสียค่าใช้จ่ายอะไรไป แล้วทำไมหลายๆคนที่อยู่จังหวัดเสี่ยงเช่นกันถึงไปแล้วไม่มีปัญหา ให้ผมได้ทำงานเถอะครับ เผื่อจะได้คำตอบในคดีที่ทุกคนติดตาม ”

ล่าสุด ทนายเดชา ก็ได้ออกมาโพสต์เหน็บ ทนายตั้ม ที่จะเดินทางไปช่วย ลุงพล ระบุว่า” #หน้าแตกเดินทางไปกกกอกช่วยลุงพลไม่ได้เป็นทนายความ ต้องรู้กฎหมาย ได้ข่าวว่ามีหมอเดินทางไปด้วยหมอก็น่าจะรู้ถึงอันตรายของ โควิด-19โดยเฉพาะกฎหมายพื้นฐานที่คนไทยทุกคนจะต้องรู้ และให้ความสำคัญก็คือกฎหมาย covid-19

รู้อยู่แล้วว่าตัวเองอยู่ในพื้นที่สีแดง จะเดินทางไปยังจังหวัดอื่นมันก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเป็นทนายความต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการเคารพกฎหมายอย่าโวยวายข้ออ้างของคุณว่าจะไปค้นหาความจริง มันไม่มีอะไรให้คุณค้นหาหรอกครับคดีเกิดขึ้นมาตั้งแต่ 8-9 เดือนแล้วไม่เหลือร่องรอยหลักฐานแล้วครับ

#เดินทางไปไม่ได้ค่าจ้างที่ได้รับมาแล้วก็ควรจะคืนลูกความมิฉะนั้นอาจจะมีลูกความมาทวงเงินคืนในภายหลังเหมือนคดีคุณวาสนานะ เป็นห่วงว่าจะเสียชื่อเสียงกลัวจะซ้ำรอย555อัยการ เรียกตัว เพื่อส่งฟ้องคดีหมิ่นประมาทที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ไม่ยอมไปอ้างติด covid 19 พื้นที่สีแดงอย่า 2 มาตรฐานนะครับท่านทนาย#ความจริงคือความจริง ” เหน็บกันไปเหน็บกันมาคงจะไม่ตอบง่ายๆอย่างแน่นอนเลยทีเดียว รอติดตามกันรนะคะ

ขอบคุณข้อมูล:ทนายคลายทุกข์ , ษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ

เรียบเรียงโดย:setup999