ทนายเมียหลวง ฝากถึง นายกฯ หลังเปิดบทเรียนกฎหมาย-สังคม

ข่าวทั่วไป

จากคลิปเมียหลวงบุกโชว์ทะเบียนสมรสกลางงานแต่งของสามีกับผู้หญิงคนอื่น ซึ่งตอนนี้ฝ่ายเมียหลวงได้ฟ้องร้องเจ้าสาวเบอร์สองแล้วเป็นจำนวนสามแสนบาท และในขณะเดียวกันทางด้าน ทนายพัฒน์ ทนายความของเมียหลวง คุณจอย ได้ออกมาโพสต์ล่าสุด

ระบุว่า #บทเรียน แม่บุกตบลูกชายกลางงานแต่ง เมียหลวงไปแสดงใบทะเบียนสมรสกลางงาน ข่าวดัง!!!#ทางด้านกฎหมาย1. การเป็นชู้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ซึ่งภริยาที่ มีทะเบียนสมรสมีอำนาจฟ้องเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่น ได้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1523 วรรคสอง หรือ ภริยาจะฟ้องหย่าชาย และ เรียกค่าทดแทนก็ได้ ตามมาตรา 1523 วรรคหนึ่ง #เลือกได้ ไม่บังคับต้องหย่ากับสามีเสมอไป

2. เรื่องของการเรียกค่าเสียหาย ต้องเรียกตามความเหมาะสม ตามพยานหลักฐาน ตามแนวทางปฏิบัติของรูปคดี ไม่ใช่ตามอารมณ์และความรู้สึกของสังคม และ มีการเสียค่าธรรมเนียมศาลตามทุนทรัพย์ (ความยุติธรรมมีราคา)

3. การพิจารณาคดีของศาลจะต้องรออีกฝ่ายต่อสู้ มีระยะเวลายื่นคำให้การ จึงมีการกำหนดวันที่นานมากกว่า 1 เดือน จึงต้องรอ ไม่ใช่ทำวันเดียวได้แล้วสำเสร็จ

#ทางด้านสังคมยอมรับว่าในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเร็วมาก ทั้งตัวเมียหลวง ทั้งทีมทนายความ และสังคม ไม่คิดว่าจะดังและรุนแรงถึงเพียงนี้ แต่เรื่องนี้เชื่อว่าเป็นเรื่องที่มีความอัดอั้นของผู้หญิง ซึ่งยอมรับว่าทั้งประเทศ เป็นเรื่องที่มีการกระทำในครอบครัวมาอย่างยาวนาน ของหลายครอบครัว และไม่มีตัวอย่างที่ถึงขั้นออกข่าวโด่งดัง #มันเป็นเรื่องความรู้สึก ความรู้สึกที่เจ็บปวดของลูกผู้หญิง

ความมักมากที่ไม่รู้จักพอของผู้ชายหลาย ๆ คน และความไร้ศีลธรรมของผู้หญิงอีกฝ่าย บางคนที่รู้แล้วแต่ยังจะเอา ตลอดทั้งการสนับสนุนรู้เห็นของคนใกล้ชิดที่ไม่ตักเตือน มันเป็นเรื่องที่สะท้อนสังคม คนไทย และส่อถึงความตกต่ำของสังคม มาตรการที่ไร้ประสิทธิภาพของกฎหมายเป็นอันมาก

ทั้งเรื่องค่าความเสียหายที่เป็นตัวเงินที่แนวทางศาลเคยกำหนดมา ค่อนข้างน้อย จนไม่มีการยำเกรง และในเรื่องระบบข้าราชการเองที่รู้สึกว่าไม่มีมาตรการ ที่ลงโทษได้จริง ๆ และเด็ดขาด โดยอาศัยการตีความที่อาจจะมองว่าเข้าข้างพวกเดียวกัน ซึ่งมันทำได้แค่นี้ ถึงเมียหลวงทั้งประเทศจะเกิดเหตุการแบบนี้อีก ก็อาจจะถูกมองว่า ทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่ออกจากข้าราชการจริง ยิ่งเพิ่มความเจ็บปวด

และทำให้ผู้ที่ลุกขึ้นมาปกป้องศักดิ์ศรีทะเบียนตนฟังว่าเหมือนชนะ แต่ความจริง คือ พ่ายแพ้ เพราะสุดท้ายทำอะไรไม่ได้ จริง ๆ ต้องยอมรับชะตากรรม ซึ่งข้าราชการ คือ บุคคลที่เป็นตัวอย่างแก่ประชาชน ทำผิดกลับได้รับการปกป้องโดยข้อกฎหมายที่บัญญัติขึ้นมาเอง ผมเชื่อว่า คดีลักษณะแบบนี้จะมีไปเรื่อย ๆ ไม่หยุด เพราะเขาไม่กลัวกฎหมาย

ในฐานะที่เป็นทนายความและผู้บังคับใช้กฎหมายคนหนึ่งรู้สึกเสียใจ ที่ช่วยประชาชนผู้ได้รับความเจ็บช้ำน้ำใจ คนที่ได้ชื่อว่า “เมียหลวง” เหล่านี้ได้เพียงเท่านี้ หวังว่าอนาคตจะมีผู้ที่มีอุดมการณ์ผลักดันกฎหมายให้เเข็งแรง “เป็นชู้ เท่ากับ ออกราชการ” ให้ได้ เพื่อรักษาความถูกต้อง รักษาสังคม รักษาความร่มเย็นของประชาชนต่อไป

#ถ้าลุงตู่ได้เห็นข้อความนี้ ผมขอฝากถึงท่านด้วย ผมขอเป็นตัวแทนเมียหลวงทั้งประเทศเรียกร้องเพื่อพวกเขา อย่าให้เขาเสียน้ำตาเปล่าเลย ถ้าท่านดำเนินการได้ ผู้หญิงทุกท่านจะขอบคุณท่านจากใจ …..สิ่งที่ชื่นชมและดีที่สุด คือ ต้องขอบคุณทีมเมียหลวงทุกคน

และผู้รักความเป็นธรรม เพราะอย่างน้อยถึงแม้กฎหมายจะไม่แข็งแรงเท่าที่พวกเราคาดหวัง แต่พลังประชาชนที่รวมกัน จะจัดการผู้ที่กระทำความผิดด้วย “กฎของสังคม” ซึ่งวันนี้เราก็ได้เห็นกัน ว่า เรื่องแบบนี้ สังคมไม่ยอมรับ รับไม่ได้ และไม่อยากให้เกิดขึ้น ….#ทนายชายพัฒน์_ทนายเมียหลวง

ขอบคุณข้อมูล:ทนายพัฒน์ ปรึกษาฟรี.0878133012

เรียบเรียงโดย:setup999