ทักษิณ มาแล้ว เล็งช่วยเหลือคนไทย

ข่าวทั่วไป

สำหรับ โทนี่ วูดซัม หรือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นทางการเมืองของไทยและสถานการณ์โควิด-19ที่แพร่ระบาดหนักแนะนำวิธีการแก้ปัญหาตามๆมากมายเลยทีเดียว

ล่าสุดเพจ พรรคเพื่อไทย ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันที่ยังคงรุนแรง เกิดปรากฎภาพประชาชนนอนตายข้างถนนเป็นรายวัน ขณะที่บางโรงพยาบาลหลักของรัฐเองก็ประกาศปิดรับผู้ป่วยที่ไม่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้านั้น

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ไทยควรนำเทคโนโลยี CovidNudge RT-PCR test มาใช้ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้เร็วที่สุด

ชนินทร์ กล่าวต่อว่า ดร. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยนำเสนอเทคโนโลยี CovidNudge RT-PCR test แล้ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีมีงานวิจัยรองรับว่ามีความแม่นยำ 99.9% เทียบเท่าการตรวจแบบ rt-PCR สะดวกกว่า

เนื่องจากตรวจที่กระพุ้งแก้ม สามารถรู้ผลได้ภายใน 90 นาที เพราะไม่ต้องนำเชื้อเข้าห้องแลป สามารถดำเนินการที่ใดก็ได้ จึงกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อใช้เพิ่มศักยภาพในการตรวจได้รวดเร็ว ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์การตรวจหาเชื้อโควิดในพื้นที่สีแดง 13 จังหวัดเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากในรายการ แคร์ คลับเฮาส์ ดร.ทักษิณ ยืนยันว่าสถาบันการแพทย์ในไทยได้ทดสอบประสิทธิภาพมาตั้งแต่ต้นปี 2564 แล้ว และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ขณะที่ CovidNudge ได้ผ่านการขึ้นทะเบียน อย.ของสหรัฐ (FDA) แล้ว อีกทั้งยังใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศอังกฤษรวมถึงประเทศอื่นอีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเครื่องนี้ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ

ในส่วนของประเทศไทย ชนินทร์ชี้ว่า ขณะนี้ CovidNudge อยู่ระหว่างขั้นตอนการขึ้นทะเบียนอุปกรณ์การตรวจเชื้อโควิด-19 กับองค์การอาหารและยา (อย.) มาหลายเดือน ซึ่งภาครัฐควรเร่งรัดดำเนินการขึ้นทะเบียนอุปกรณ์ CovidNudge ให้เร็วขึ้น

เพื่อให้ประชาชนได้รับการตรวจหาเชื้อได้อย่างรวดเร็วในครั้งเดียว ลดภาระการตรวจหาเชื้อซ้ำ และแก้ปัญหาคอขวดผู้ติดเชื้อรอการตรวจ rt-PCR ในปัจจุบันได้ดียิ่งขึ้น”ผมเชื่อว่าสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

รัฐบาลและฝ่ายราชการจะต้องขจัดทุกปัญหาอุปสรรคเพื่อให้ประเทศหลุดพ้นจากโควิด-19 ถ้าพลเอกประยุทธ์ลดทิฐิลงจะช่วยแก้ไขการระบาดของโรคได้มากกว่านี้ ฟังสิ่งที่ดร.ทักษิณ เสนอทางออกให้กับประชาชนไว้บ้างนะครับ เห็นแก่ตัวเองให้น้อยลง ทำเพื่อประชาชนให้มากขึ้น” นายชนินทร์ กล่าว

ขอบคุณข้อมูล : พรรคเพื่อไทย