ทิม พิธา โพสต์ถึง มิลลิ สร้าง Soft power บนเวทีระดับโลก

โซเชียล

เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาไม่น้อย หลังจากที่ มิลลิ ดนุภา คุณาธีรกุล วัย 19 ศิลปินเดี่ยวชาวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นโชว์สุดปังบนเวทีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 ที่สหรัฐอเมริกา โชว์ร้องแร็ปสุดจี๊ดตีแผ่ถึงเมืองไทยแถมยังโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงกลางเวทีอีกด้วย จนเกิดแฮชแท็ก #MILLILiveatCoachella ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์

และในขณะเดียวกัน ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้ออกมาโพสต์ถึง มิลลิ ระบุว่า ตื่นเช้ามาดู MILLI ขึ้นเวที #coachella2022 ปี 1999 ผมอยู่ปี 2 การเงิน ธรรมศาสตร์ ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ UT Texas

ได้ยินเรื่องคอนเสิร์ต Coachella เป็นครั้งแรกเพราะไล่ตามดู Rage against the machine วงโปรด ( ที่จำได้ในหัวแต่ไม่เกี่ยวกัน คือ Coldplay เพิ่งปล่อยเพลง Yellow เป็นครั้งแรก มาเล่นที่ Austin, Texas ตั๋วเพียง 250 บาท!)

ตอนนั้นผมนั่งดูทีวีในดอร์มกับเพื่อนๆ หลากหลายเชื้อชาติ จำได้ว่าปีนั้น มี Beck, Roni Size, Moby, The Chemical Brothers และแน่นอน RATM ระดับโลก ต้อง Soft power ระดับโลกเท่านั้นที่จะขึ้นเวทีนี้ได้

22 ปีผ่านไป MILLI ศิลปินในดวงใจลูกสาวผม (6 ขวบ) ที่ช่วงนี้ร้อง The Weekend ทั้งวันนนน พิสูจน์ให้เราเห็นว่า Soft Power ไทยเป็นไปได้ นี่ขนาดเขาทำกันเองยังขนาดนี้ ถ้ารัฐบาลสนับสนุนจะขนาดไหน

ต้องให้เครดิต รุ่นที่เคยทำได้มาก่อน ถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะ มีอย่างน้อยก็ T-Bone กับ Loso ที่เคยขึ้นเวทีระดับโลก ก่อนอื่นเลย 1) ไม่มีเสรีภาพ ไม่มีความหลากหลาย ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ ไม่มี Soft Power

2) ต่อมาต้องสร้างรัฐสวัสดิการสนันสนุนศิลปิน ถ้าพูดให้เห็นภาพ เมือง Tennessee เป็นเมืองหลวงแห่งเพลงคันทรี่ได้ด้วยการมีบ้าน มีสวัสดิการสำหรับคนดนตรีคันทรี่ให้ไม่ต้องยอมแพ้

หรือต้องเลือกว่า จะเดินตามความฝัน โฟกัสกับการทำเพลงหรือต้องหาเลี้ยงครอบครัว ในขณะที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ นักดนตรีไม่ต้องพะวงทำให้ความคิดสร้างสรรค์เกิดได้เต็มที่

3) แล้วค่อยมาพูดเรื่อง การมีกระทรวงรับผิดชอบ งบเพิ่มขึ้นกี่เท่าๆ ภายในกี่ปี ลงทุนมีห้องถ่าย อุปกรณ์ระดับโลก เอา Big Data & AI มาคอยจับ ว่าคนฟังเลื่อนตรงช่วงไหน ถอยกลับมาฟังช่วงไหน เพื่อทำท่อนฮุกให้ติดหูคนในเพลงถัดไป ดีใจกับ YUPP ด้วยครับ วันหลังต้องขอความรู้จากพวกคุณด้วยครับ เพื่อปูทางส่งโอกาสต่อให้คนรุ่นหลังต่อไป

ขอบคุณข้อมูล : Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์