ท่าน ว.วชิรเมธี โพสต์ข้อคิด ให้กำลังใจคนทำ ตู้ปันสุข

ข้อคิดสอนใจ

ในขณะที่มีโครงการ ตู้ปันสุข ออกมาเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนจากวิกฤติโควิด-19 นั้นก็มีดราม่าตามมาทันทีเพราะมีคนบางจำพวกที่ไม่รู้จักพอและเข้ามาขนของไปจนหมดตู้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำเอาหลายคนเริ่มหมดไฟและไม่อยากจะทำความดีต่อ ล่าสุด ท่านว.วชิรเมธีก็ได้ออกมาให้ข้อคิดและกำลังใจถึงคนที่ทำโครงการนี้แล้วจะว่ายังไงไปอ่านกันเลยค่ะ

(๑๒ พฤษภาคม ๖๓) พระเมธีวชิโรดม (ท่านว.วชิรเมธี)ได้เขียนบทความเพื่อให้กำลังใจแก่ประชาชนที่ริเริ่มตั้ง “ตู้ปันสุข” ทั่วประเทศไทย แม้ว่าจะมีคนเห็นแก่ตัวบางคน หยิบของมากเกินไปแต่ก็ไม่ควรล้มเลิกโครงการดีๆ เช่นนี้โดยท่านได้เขียนข้อความให้กำลังใจดังต่อไปนี้

การตั้งตู้ “ปันสุข” ตามชุมชนเป็นแนวคิดและพฤติกรรมที่ดี ควรค่าแก่การชื่นชมและสนับสนุนแม้ว่า อาจจะมีคนละโมบ (บางคน)ไม่ทำตามกติกา เห็นแก่ข้าวของมากกว่าคนอื่นจึงหยิบไปเกินพอดีแต่คนทำดีก็ไม่ควรท้อใจขอให้ทำต่อไป ต่อไป และต่อไปอย่าถอดใจกันง่ายๆเมื่อผู้คนมีความเข้าใจมากขึ้นพฤติกรรมของผู้รับก็คงจะเปลี่ยนแปลงไป ในทิศทางที่พึงประสงค์มากขึ้นตามลำดับ

ผู้เขียน (ว.วชิรเมธี) ขอมอบกำลังใจแก่ผู้ริเริ่มและผู้มีส่วนร่วม “ตู้ปันสุข” ทุกคน ให้ทำต่อไป อย่าได้ท้อถอย โดยขอมอบ “กวีนิพนธ์” ดังต่อไปนี้มาเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเบิกบานในการรับใช้เพื่อนมนุษย์ผ่านโครงการ “ตู้ปันสุข”.“กำลังใจให้คนดี”.

หัวใจของการทำดีก็คือ เพื่อให้สังคมดีงามและน่าอยู่ขึ้นไม่ใช่เพื่อให้ตัวคนทำดีเป็นที่จดจำรำลึกถึงของสังคม.การทำดีไม่ได้โรแมนติกเสมอไปอาจจะมีทั้งคนเห็นด้วยและคนเห็นต่าง อาจจะมีทั้งคำชมและคำด่า อาจจะมีทั้งคนรักและคนริษยา อาจจะมีทั้งคราบน้ำตาและรอยยิ้ม อาจจะมีทั้งคนเข้าใจถูกและคนเข้าใจผิด อาจจะมีทั้งก้อนหินและช่อดอกไม้อาจจะมีทั้งความสุขและความทุกข์

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม คนทำดีก็ไม่ควรหมดศรัทธาในความดีขอให้ถือเสียว่า “มารไม่มี บารมีไม่เกิด”และอันที่จริงอุปสรรคระหว่างการทำดีก็มีส่วนอย่างมีนัยสำคัญ ในการการขัดเกลา เลือกสรร กลั่นกรองคนดีให้เข้าถึง “ธาตุแท้ของการทำดี” จริงๆเพราะหากไม่รักในการทำดีจริงๆ จากหัวใจแล้วเมื่อพบอุปสรรคขวากหนามแม้เพียงนิดหน่อย ถูกถากถาง ถูกค่อนแคะ ถูกแซะ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ใครต่อใครหลายคนก็มักจะเริดร้างห่างเหินหรือยอมถอดใจหันหลังให้กับการทำดีอย่างง่ายดาย

อุปสรรคระหว่างการทำดี คือเครื่องมือคัดคนดีให้เป็นคนทำดีที่มีคุณภาพมีความเข้มแข็งทั้งกายและใจแกล้วกล้าอาจหาญที่จะหยัดยืนทำดีต่อไปซึ่งหากสอบผ่านถนนแห่งการทำความดี (กุศลกรรมบถ) ก็จะราบรื่นและเต็มไปด้วยความสะดวกและสนุกที่จะทำดีและหากพัฒนามาถึงขั้นนี้ยิ่งทำดี ก็จะยิ่งมีแนวร่วม มากไปด้วยกัลยาณมิตร เพียงแค่คิดจะทำดีก็จะมีแต่คนคอยช่วยเหลือ.ขอเป็นกำลังใจให้คนดีที่กำลังทำดีเพื่อสังคมไทยทุกคน.(ว.ววชิรเมธี)๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๓

ขอบคุณข้อมูล : พระเมธีวชิโรดม – ว.วชิรเมธี

เรียบเรียงโดย : setup999