นพ.ทวีศิลป์ แจ้งข่าวดี หลังไทยผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้สำเร็จ

ข่าวทั่วไป

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์กระแพร่ระบาดของโรคติดโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้อัปเดทผู้ป่วยประจำวันที่ 20 พฤษภาคม 2563

เวลา 11.30 น. ว่าพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 1 ราย รวมสะสม 3,034 ราย รวมหายป่วยแล้ว 2,888 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลอีก 90 รายวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มจึงทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเป็น 56 ราย ซึ่งกระจายอยู่ใน 68 จังหวัด

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน กล่าวถึงรายละเอียดของผู้ป่วยรายนี้ว่า ในรายนี้อยู่ที่โรงแรมในกรุงเทพมหานคร อยู่ในศุนย์กันกันที่รัฐจัดให้ โดยรายละเอียดของผู้ป่วยรายนี้ มีดังนี้เป็นเพศชายอายุ 45 ปีอาชีพเป็นเชฟร้านอาหารไทย

เดินทางจากประเทศบาห์เรนเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมเข้าพักใน State quarantine ในโรงแรมในกรุงเทพฯ ตรวจหาเชื้อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ซึ่งตอนแรกเขาไม่มีอาการแต่เกิดขึ้นจากระบบของการตรวจสอบของผู้ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยของรัฐ

จึงทำให้พบได้ในที่สุดนอกจากนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ ได้กล่าวถึงข่าวดีอีกว่า วัคซีนโควิด-19 จะใช้ได้ปีหน้า ซึ่งเป็นวัคซีนที่คนไทยได้ทำเองผ่านการทดลองในหนู และเตรียมใช้กับลิงในสัปดาห์หน้า ซึ่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 mRNA

จะมีใช้ปีหน้า โดยผลงานวิจัยศูนย์วัคซีนจุฬาฯ ร่วมกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์หลังประสบความสำเร็จในหนูทดลองแล้ว และกำลังเตรียมตรวจสอบในลิงสัปดาห์หน้านี้ ถือว่าเป็นสัญญาที่ดีมากๆเลยทีเดียว