นพ.นิธิพัฒน์ เผยภาพปอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อักเสบ

ข่าวทั่วไป

สถานการณ์โควิด-19ที่แพร่ระบาดหนักทำให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว บางคนติดเชื้อไปแล้วอาการหนักมากเชื้อลงปอดต้องดูแลกันอย่างใกล้ชิด บางคนติดไม่มีอาการรักษาตามอาการ โดยเมื่อวันที่ 26 พ.ค. รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ได้ออกมาเผยภาพเอกเรย์ปอดของผู้ป่วยโควิด-19 ระบุโควิดระลอกนี้ได้มีโอกาสพบเห็นลักษณะทางคลินิกและลักษณะทางรังสีวิทยาหลากหลายกว่าสองระลอกแรก เนื่องจากมีผู้ป่วยกว่าแสนคนภายในเวลาไม่ถึงสองเดือน แน่นอนย่อมมีผู้ป่วยปอดอักเสบเรือนหมื่น และผู้เสียชีวิตน่าจะขึ้นไปถึงหลักพันหญิงอายุ 78 ปี มีโรคความดันโลหิตสูงอยู่เดิม วันที่ 16 ของโรคอาการปอดอักเสบดีขึ้น เอกซเรย์ปอดก็ดีขึ้นดังรูป

แต่ยังไม่สามารถหยุดออกซิเจนที่ให้เสริมได้ ทำให้สงสัยว่าอาจมีลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดแดงปอด แต่เมื่อส่งทำซีทีสแกนพบว่าหลอดเลือดแดงปอดเป็นปกติ พบแต่ลักษณะฝ้าขาวเป็นวงด้านนอกของปอดทั่วไป และเริ่มมีพังผืดแทนที่ฝ้าขาวแล้วที่ชายปอด ลักษณะเช่นนี้ช่วยสนับสนุนว่าเชื้อไวรัสนี้มีความชื่นชอบเส้นเลือดขนาดเล็กทั่วไปของปอด ทั้งทำให้เกิดความผิดปกติต่อหลอดเลือดทั้งเล็กและใหญ่

ทั้งการทำลายโดยตรงและโดยกระบวนการทางอ้อมอีกหลายอย่างที่ตามมา ใครสนใจอ่านเพิ่มเติมได้จาก Lancet Respir Med; May 6, 2021, https://doi.org/10.1016/S2213-2600(21)00218-6, Lancet Respir Med; May 14, 2021 https://doi.org/10.1016/ S2213 2600(21)00213-7อย่าเพิ่งเบื่อหน่ายกับการเมืองที่ไปสร้างความปั่นป่วนในทุกวงการ

ไม่เว้นแม้แต่นโยบายรับมือกับโควิดของรัฐบาล เห็นได้ชัดจากการกระจายตัวของวัคซีนโควิดที่บิดเบี้ยวไปจากหลักการอย่างมาก จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ “เข็มสองนัดแล้วไม่มา” ในหลายพื้นที่ ยิ่งคนที่รับผิดชอบออกมาพูดแก้ตัวแบบไม่ระวังปาก (เป็นเยี่ยงนี้มาตั้งแต่ระลอกแรกยันระลอกสาม)

ยิ่งทำให้ความน่าเชื่อถือที่ติดลบไปนานแล้วกลับเป็นลบหนักขึ้นอีก ถ้าเป็นตัวละครหุ่นไม้ต่างประเทศจมูกคงยื่นยาวใกล้จรดพื้นเต็มทีแล้ว พอถึงเวลาที่จะพูดให้คนเขาเชื่อและร่วมมือทำตามก็คงจะเป็นไปได้ยากอย่างแน่แท้#ปอดอักเสบโควิดไม่ง่ายอย่างที่คิด #ภาครัฐโปรดสื่อสารความจริงกับประชาชน

ปอดอักเสบเสียหายหนัก

ขอบคุณข้อมูล : นิธิพัฒน์ เจียรกุล