นพ.ประสิทธิ์ เตือนเตรียมรับมือการระบาดรอบ 2 โรคโควิด-19 (คลิป)

ข่าว

จากสถานการณ์โควิด-19แพร่ระบาดทั่วโลก ซึ่งก็คาดว่าจะระบาดรอบ 2 โดยเพจเฟซบุ๊ก Mahidol Channel ได้เผยบทสัมภาษณ์ของ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ถึงปัญหาวิกฤตโควิด-19 ระบาดการการระบาดรอบ 2 นพ.ประสิทธิ์ เผยว่า โอกาสการระบาดโควิด-19 รอบ2 มีแน่นอน และอาจจะมียอดผู้เสียชีวิตมากกว่าเท่าตัวในรอบแรก ซึ่งหากพูดถึงปัจจัยที่จะทำให้ไทย สามารถควบคุมการระบาดได้เร็วนั้น

1. คน เพราะหากทุกคนปฏิบัติตัวอย่างดี ให้ความร่วมมือดี การ์ดไม่ตกตลอด เชื่อว่ายังไงก็สามารถคุมได้

2. การบริหารจัดการ ของไทยนั้นยังคงถือว่าดีมาก เพราะได้ความร่วมมือทั้งหน่วยงานรัฐ กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงฝ่ายวิชาการจากมหาวิทยาลัย

3.เทคโนโลยี การตรวจของไทยยังถือว่าน้อยต่อประชากรในประเทศ ไม่ได้ดีมากเมื่อเทียบเคียงกับประเทศในกลุ่มอาเซียน อย่าง สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย

4. ไวรัส เพราะมีการพูดถึงกันเยอะมาก เรื่องการกลายพันธุ์ และการรุนแรงโจมตีร่างกาย

ทั้งนี้ นพ.ประสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงมาตรการผ่อนปรนคลายล็อกดาวน์ ว่าทุกครั้งที่ทุกคนออกจากบ้าน มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อมาก แต่ถ้าทุกคนระวังตัวเองใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อยๆ อย่างน้อยก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง เราจึงให้ความสำคัญกับจุดนี้มาก

พยายามบอกตลอดว่าอย่างการ์ดตก ขณะที่บทเรียนการระบาดรอบ 2 จากหลายๆประเทศก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไทยควรศึกษาไว้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ และหาทางแก้ไขไม่ให้ลุกลามรุนแรงไปกว่าเดิม แต่ถ้าถามว่าอีกนานแค่ไหน ไทยจะกลับมาใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิม

นพ.ประสิทธิ์ ก็มองว่าเราจะยังอยู่กับเชื้อโควิด-19ตลอดไปยาวๆ 18-24 เดือน หรือราว 1-2ปี ต้องทำใจไว้เลย มันจะหายไปก็ต่อเมื่อมีวัคซีนมาช่วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้เร็วสุด มีนาคม ปีหน้า ซึ่งหากการระบาดรอบที่ 2 จะรุนแรงขนาดไหนนั้น ขึ้นอยู่กับกลุ่มคน 3 กลุ่ม ต้องช่วยกัน

1. ผู้บริหารประเทศ ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ ที่จะต้องค่อยๆ แก้ที่ละจุด และอย่าปกปิดความจริง แล้วให้ประชาชนรู้กันเอง ไม่เช่นนั้นจะยุ่งกันไปหมด

2. ผู้ประกอบการ หลายๆที่เริ่มกับมาเปิดให้บริการแล้ว แต่ทุกคนต้องช่วยกัน ระมัดระวัง ทำตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้

3. ประชาชน ทุกคนต้องระวังตัวเอง เพราะหากเหยาะแหยะก็สามารถเกิดการระบาดซ้ำอย่างแน่นอน

ชมคลิป

https://www.facebook.com/mahidolchannel/videos/251655072845131/

ขอบคุณข้อมูล :Mahidol Channel