น้อง ม.6 สุดช้ำเลือกคณะที่อยากเรียนต่อ แต่แม่แอบเปลี่ยนให้ใหม่

ข่าวทั่วไป

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตให้ความสนใจและวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ กับกรณีการเลือกคณะเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ผ่านทางระบบ TCAS หรือแอดมิชชั่น ของนักเรียนหญิงรายหนึ่ง

ที่ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือกับ “พี่ลาเต้” นักข่าวแนะแนวการศึกษาแห่งเว็บไซต์เด็กดี ถึงประเด็นที่ว่า “คือหนูยื่นอันดับรอบ 4 ครั้งที่ 2 ไปค่ะ แต่ว่ามาเช็คเมื่อเช้าเห็นว่าเว็บแสดงว่าครั้งที่3 มีคณะกับอันดับที่เลือกเปลี่ยนไป พอไปถามแม่

แม่บอกแม่เป็นคนเปลี่ยน พอจะมีทางแก้มั้ยคะหนูไม่ได้อยากเข้าคณะที่แม่ยื่นให้อ่ะค่ะ แต่ถ้าแก้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรค่ะ” ทั้งนี้พี่ลาเต้ก็ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมว่า “ตามกฏ TCAS รอบ 4 กดยืนยันสาขาได้ 3 ครั้งครับ จากที่น้องเล่ามา

คือน้องยืนยันครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ส่วนครั้งที่ 3 คือคุณแม่ หากตามนี้ระบบจะถือเอาการเลือกครั้ง3 ซึ่งเป็นการยืนยันสุดท้ายไปพิจารณาครับ รอบนี้เลือกได้ 4 อันดับ ไม่รู้ถูกเปลี่ยนอันดับไหนไป ภาวนาให้น้องติดในอันดับที่อยากเรียนครับ”

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์เหล่าบรรดาชาวเน็ตหลายๆ คนก็ต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องราวดังกล่าวกันอย่างมากมาย เพราะรู้สึกเห็นใจน้องคนนี้เป็นอย่างมาก และยังรู้สึกว่าเป็นการที่พ่อแม่รังแกฉัน

ควรที่จะปล่อยให้ลูกได้เลือกในสิ่งที่ตัวเองรักตัวเองชอบเรียนในสิ่งที่ใช่ดีกว่า อย่างน้อยมันก็เป็นความถนัดของเด็ก ทำแบบนี้อาจทำให้ลูกนั้นเสียใจและเสียความรู้สึกไม่ใช่น้อย เมื่อไม่ได้เรียนในคณะที่ตัวเองชอบ อาจจะทำให้ผลการเรียนตกหล่น

เอาเป็นว่าคนเป็นพ่อแม่นั้นควรที่จะสนับสนุนในสิ่งที่ลูกเลือกดีกว่า อย่างน้อยมันก็เป็นความสุขของลูก อย่ารังแกลูกด้วยการบังคับให้ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบเลย เข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ว่าอยากเลือกสิ่งที่ดีให้กับลูก แต่ก็ต้องเข้าใจลูกด้วยว่าต้องการสิ่งที่พ่อแม่เลือกให้หรือเปล่า

ขอบคุณข้อมูล:@lataedekd