บ้าน อุ้ย เกรียงไกร นักแสดงอาวุโส วัย 65 ปี

บันเทิง

ต้องบอกเลยว่าโลดแล่นอยู่ในวงการมานานมากจริงๆ สำหรับนักแสดงอาวุโส อุ้ย เกรียงไกร อุณหานันทน์ วัย 65 ปีแล้วแต่ยังคงหนุ่มและหล่อมากเลยทีเดียว แถมรูปร่างก็ยังดีมากอีกด้วยดูแลตัวเองดีสุดๆเลยนะเนี่ย

ยิ่งอายุเยอะก็ยิ่งดูดีมีเสน่ห์ใครได้อยู่ใกล้ก็ต่างพากันหลงรัก อุ้ย เริ่มเข้าสู่วงการสายบันเทิงไทยเคยทำงานประชาสัมพันธ์ที่โรงแรมมณเฑียรกรุงเทพมหานครต่อมาได้จัดการแสดงละครเวที

ภายหลังเริ่มเข้าวงการสายบันเทิงการเป็นนักแสดงแบบเต็มตัวและได้มีการชักชวนจากโดย รุจน์ รณภพ นักแสดง ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ไทยและละครโทรทัศน์ไทย

ต่อมาเกรียงไกรได้แสดงภาพยนตร์ไทยหลายๆเรื่องเช่น ปริศนา รัตนาวดี, เทพธิดาโรงงาน และ นางแมวป่า เป็นต้นแสดงภาพยนตร์มาแล้ว 40 เรื่องและผลงานละคร บริษัทจัดคู่ ลายหงส์, เงิน เงิน เงิน สามนงค์ เมียนอกหัวใจ สกาวเดือน เป็นต้น

ต่อมาในปัจจุบันเป็นนักแสดงอาวุโส สามารถรับงานละครได้ทุกช่องส่วนมากจะรับบทคุณพ่อ และ คุณปู่ เป็นต้นและมีกิจการธุรกิจส่วนตัวชื่อร้านอาหาร ท่านหญิง

แต่ปัจจุบันได้วางมือแล้วและสามารถรับงานละครและเล่นทุกบทบาทและสอนการแสดงให้กับนักแสดงยุคใหม่หลายๆ คน สุดยอดฝีไม้ลายมือเขาไม่ธรรมดา

และคนส่วนมากมักจะเห็นอยู่แล้วว่าเขามีบ้านสืบต่อมรดกเป็นวังเก่าแก่ บ้านหลังนี้เดิมมีชื่อว่า บ้านสถาพร เป็นบ้านของเสวกเอก พระยาเขื่อนเพ็ชร์เสนา หรือ ทรัพย์ อุณหะนันทน์ เจ้ากรมพระตำรวจหลวง

คุณหญิงเขื่อนเพ็ชร์เสนา หรือ ส้มจีน ก็รับภาระปกครองทรัพย์สมบัติและลูกหลานสืบต่อมา ซึ่งปัจจุบันบ้าน สถาพร ยังคงอยู่ในความดูแลของทายาทในสกุลอุณหะนันทน์

โดย อุ้ย ก็คือหนึ่งในผู้ดูแล ชีวิตหลังวัยเกษียณเขามักจะอยู่ในไร่ เที่ยวสวน เมืองประวัติศาสตร์ แถมยังอยู่แบบติดดินทิ้งภาพลุคผู้ดีออกไปเลยมีความสุขสุดๆ

ชีวิตสุดแฮปปี้