ปชช. หน้าทำเนียบเฮลั่น หลัง ธนาธร จี้เสนอตัดงบ เขื่อนเหมืองตะกั่ว สำเร็จ

ข่าวทั่วไป

ธนาธร อภิปรายเสนอ กมธ.งบฯปี 64 ลงมติตัดงบโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่ว 1 ปี ทำชาวบ้านพัทลุงหายใจโล่ง หลังปักหลักร้องนายกฯ ยกเลิกโครงการสร้างเขื่อน โดยวันที่ 31 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา ที่ประชุม กมธ. พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2564

มีการพิจารณางบประมาณแผนงานบูรณาการ 2 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษา กมธ. ได้อภิปรายเสนอให้ตัดงบประมาณโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่ว จังหวัดพัทลุง และโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เนี่องจากประชาชนไม่ได้ประโยชน์และมีโครงการอื่นที่ต้องการ มีความจำเป็นมากกว่า

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่าโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว จ.พัทลุง ในปี 2564 มีการตั้งงบประมาณในกรมชลประทานซึ่งเป็นของงบประมาณปี 2564 เป็นจำนวนเงิน 130 ล้านบาท แต่เป็นงบผูกพันทั้งหมดตั้งแต่ปี 2564-2566 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 650 ล้านบาท โดยโครงการนี้มีปัญหาด้วยกันหลายประการ อาทิ วันที่ 31 สิงหาคม 2558

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ออกรายงานการตรวจสอบ ซึ่งระบุว่าไม่มีความจำเป็นในการสร้างเขื่อนและให้จังหวัดและประชาชนร่วมกันหาทางออกในการจัดการน้ำ ยิ่งไปกว่านั้นพื้นที่โครงการยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้และกรมอุทยาน

และการจัดทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมหรือ IEE ยังไม่แล้วเสร็จก่อนการมาของบประมาณ นั่นหมายความว่ายังบูรณาการระหว่างหน่วยงานไม่เรียบร้อย แต่ดันมาตั้งงบประมาณจัดทำโครงการ นอกจากนี้บริเวณโดยรอบของโครงการที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว

พื้นที่โดยรอบมีอ่างเก็บน้ำอีกจำนวนถึง 4 แห่ง คือ แห่งแรกห่างไปอีก 2 กิโลเมตรมีที่กักเก็บน้ำคลองสะตอ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่ชำรุดและไม่มีการดูแลรักษา รวมถึงไม่มีการใช้ประโยชน์น้ำที่กักเก็บไว้ แห่งที่สองห่างไปอีก 3 กิโลเมตร มีอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน

ที่ปัจจุบันโครงการสร้างเสร็จแล้วแต่มีปัญหาคือไม่ได้วางระบบส่งน้ำให้กับอ่างเก็บน้ำ แห่งที่สาม ห่างไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร มีฝายคลองท่ายูง โดยฝายท่ายูงสภาพทั่วไปมีสภาพชำรุดและขาดการดูแลรักษา และแห่งที่สี่มีอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง

ห่างออกไปประมาณ 14 กิโลเมตร ซึ่งสภาพของอ่างเก็บน้ำแห่งนี้แม้จะสร้างเสร็จแล้วแต่ระบบส่งน้ำ ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ จะเห็นได้ว่าในพื้นที่มีแหล่งเก็บน้ำอื่นๆ อยู่แล้วแต่ไม่ได้มีการบริหารจัดการที่ดีให้สามารถนำอ่างเก็บน้ำเหล่านั้นมาใช้ได้อย่างเต็มศักยภาพ

ชาวบ้านในพี้นที่ก็ไม่ได้มีความต้องการน้ำเพิ่ม พื้นที่บริเวณแถบนั้นเป็นพื้นที่ปลูกสวนผลไม้ สวนปาล์ม สวนยาง ที่มีการขุดแหล่งน้ำใช้เอง มีน้ำใช้ตลอดปี และไม่ได้เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากหรือพี้นที่แล้งซ้ำซาก

ยังมีพื้นที่ในภาคอีสานอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องการโครงการจัดการน้ำ ดังนั้นการลำดับความสำคัญในการทำโครงการจึงมีความจำเป็นต่อการพิจารณา การสร้างแหล่งกักเก็บน้ำเหมืองตะกั่วใกล้น้ำตกโตนสะตอ มีความเสี่ยงในการสูญเสียแหล่งน้ำและพื้นที่ป่าสมบูรณ์มากถึง 468 ไร่

ซึ่งเป็นพื้นที่และเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของจังหวัด เป็นแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคและเป็นแหล่งรายได้ของชาวบ้าน ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าพื้นที่มีแหล่งเก็บน้ำเพียงพอแต่ขาดการบริหารจัดการและขาดการดูแลรักษาต่างหาก

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงเสนอให้ตัดงบประมาณโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วออก ที่ประชุม กมธ.งบประมาณฯ ลงมติเห็นด้วย 22 เสียง ไม่เห็นด้วยกับการตัดงบประมาณ 21 เสียง และงดออกเสียง 9 เสียง ส่งผลให้ข้อเสนอของธนาธรให้ตัดงบประมาณโครงการอ่างเก็บน้ำบ้านเหมืองตะกั่ว จังหวัดพัทลุง ชนะไปด้วยคะแนน 22 : 21 เสียง

ชาวบ้านเหมืองตะกั่ว จ.พัทลุง และกลุ่มรักษ์โตนสะตอ ที่ได้ปักหลักค้างคืนประท้วงโครงการดังกล่าวนานร่วม 8 วัน โดยค้างคืนบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนจะย้ายมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และตั้งเป้าหมายว่าจะไม่กลับบ้านจนกว่ามีคำสั่งระงับการก่อสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว

เมี่อได้ยินข่าวการอภิปรายของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และทราบผลการลงมติให้ตัดงบประมาณสำเร็จ ชาวบ้านก็ต่างส่งเสียงเฮ โห่ร้อง และสวมกอดกันด้วยความดีใจโดยหลังจากนั้น ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เดินทางไปแสดงความยินดีและพูดคุยกับพี่น้องที่ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลทันที”

ขอบคุณข้อมูล : คณะก้าวหน้า – Progressive Movement