ประวัติ จุน วนวิทย์ ผู้ก่อตั้งบริษัท “ฮาตาริ”

ข่าวทั่วไป

เรียกได้ว่ากว่าจะประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยลองผิดลองถูกมาเยอะ สำหรับ จุน วนวิทย์ หรือ อากงจุง ผู้ก่อตั้งบริษัทฮาตาริ พัดลมยี่ห้อดังที่เชื่อว่าเกือบทุกบ้านต้องใช้กันอย่างแน่นอน

ซึ่งก่อนหน้านี้สร้างความฮือฮาไม่น้อย อากงจุง พร้อมด้วยครอบครัวบริจาคเงิน 900 ล้านบาทให้มูลนิธิรามาธิบดี วัยเด็กยากจน ผู้คนแห่ชื่นชมกันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

และในวันนี้ก็จะมาเปิดประวัติของ อากงจุน ผู้ก่อตั้งฮาตาริ ปัจจุบันอายุ 86 ปี ชีวิตวัยเด็กยากจน ต้องดิ้นรนสู้ชีวิต จบการศึกษาแค่ ป.2 เริ่มต้นการทำงานในวัย 17 ปี ด้วยการขับแท็กซี่

แล้วเริ่มต้นมาเป็นลูกจ้างร้านทอง เป็นช่างทำโมล ทำของเล่น และอะไหล่พัดลม เป็นผู้มีพรสวรรค์ในด้านงานช่าง ก่อนจะตัดสินใจทำพัดลมทั้งตัว เมื่อปี 2528 โดยเริ่มต้นในแบรนด์ที่ชื่อ k และ Tory ตามลำดับ

ต่อมาเมื่ออายุ 52 ปี จึงได้ผลิตพัดลมยี่ห้อฮาตาริออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก จนกลายเป็นธุรกิจที่แข็งแกร่ง จำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก ทำยอดขายได้ปีละหลายพันล้าน

มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับพัดลมทุกประเภท รวมทั้งเครื่องฟอกอากาศ และเครื่องซักผ้าขนาดเล็กออกสู่ตลาดและแม้ว่าในบางช่วงจะประสบวิกฤตทางด้านการเงินเป็นอย่างมาก

ก็ยังสามารถบริหารจัดการให้บริษัทผ่านพ้นมรสุมได้เป็นอย่างดี สำหรับนิสัยส่วนตัวของอากงจุน เป็นคนที่ทำงานมุ่งมั่น สมถะ ประหยัด เรียบง่าย

แม้จะมีฐานะร่ำรวยของแพงที่สุดที่ใช้ติดตัวคือนาฬิกาข้อมือราคาเพียง 2,000 บาท และมักทำบุญบริจาคเงินตอบแทนสังคมมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อปี 2555 ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ นายจุน วนวิทย์ ได้รับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

ขอบคุณข้อมูล : ฐานข้อมูลจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง