ปารีณา ไม่รอด ศาลสั่งจำคุก 8 เดือน ปรับ 6.6 หมื่น

ข่าวทั่วไป

ต้องบอกเลยว่าหลายๆคนคงรู้จักเธอ สำหรับ เอ๋ ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี ซึ่งเจ้าตัวได้พ้นสภาพการเป็น ส.ส. ฐานบุกรุกป่าผิดทั้งอาญาและผิดทั้งจริยธรรมร้ายแรง แต่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็ยังคงออกมาเคลื่อนไหวถึงสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ตลอด

ล่าสุดวันนี้ 14 มิ.ย. 65 มีข่าวรายงานว่า กรณีเมื่อวันที่ 4 ส.ค.62 ปารีณา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวหาใส่ร้าย พรรณิการ์ โจทก์ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (ขณะนั้น) และ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (ขณะนั้น)

ทำนองว่า ทั้งสองมีส่วนร่วมรู้เห็นเกี่ยวกับเหตุระเบิดหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเหตุระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งล้วนเป็นข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้โจทก์เสียหาย

เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย ขณะที่  ปารีณา จำเลย ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ศาลอาญา (ศาลชั้นต้น)

พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 พิพากษา จำคุก ปารีณา จำเลย 1 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาบ้าง

ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท ไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี จากนั้น ปารีณา ยื่นอุทธรณ์

วันนี้ ปารีณา ได้เดินทางมาศาลด้วยรถเเท๊กซี่ ต่อมา ศาลออกนั่งบัลลังค์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันเเล้วเห็นว่า

จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามา ศาลอุทธรณ์เห็นชอบด้วย พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น พิพากษา จำคุก ปารีณา จำเลย 1 ปี ปรับ 100,000 บาท

จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท ไม่ปรากฏว่า จำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี