ผบช.ภ.1 แจงปมผ้าสีขาว แตงโม นิดา ที่หายไป

โซเชียล

กลายเป็นประเด็นที่หลายๆคนสงสัยผ้าสีขาว แตงโม นิดา ที่สวมในวันเกิดเหตุพลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิตปริศนา ซึ่งก่อนหน้านี้ แอนนา เพื่อนสนิทของ แตงโม ก็ได้ออกมาประกาศตามหาใครหาเจอจะให้ 30,000 บาท

ล่าสุดวันนี้ 23 มี.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เปิดเผยว่า พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เปิดเผยความคืบหน้าการคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ ‘แตงโม นิดา’ ว่า ล่าสุดมีการเพิ่มเงื่อนไขในการประกันตัว ปอ และ โรเบิร์ต จากเดิมที่ให้รายงานตัวทุก 12 วัน ปรับเป็นทุก 5 วัน ต้องแจ้งที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ โดยหากทั้ง 2 คน ไม่มาตามนัดตำรวจจะถามเหตุผล ซึ่งถ้าอ้างว่าปฏิบัติธรรมอยู่ ไม่ใช้เหตุผลในการขอเลื่อนรายงานตัว ส่วนความคืบหน้าคดี ได้สอบปากคำพยานบุคคลไป 115 ปาก และมีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวถึงการจำลองเหตุการณ์ เมื่อวานนี้(22 มี.ค.) มีการทดลอง 2 กรณี คือการทดลองจากเรือลำจริงในวันเกิดเหตุคือ ทดสอบการวิ่งในน้ำเพื่อดูลักษณะท่าทางของเรือ ด้วยเร็ว 8 น็อต ใช้บุคคลบนเรือตามลักษณะบุคคลบนเรือในวันเกิดเหตุ ว่าเรือเอียง เชิดหน้า และเรือกินน้ำลึกเท่าไร ประเด็นที่ 2 จำลองดูบาดแผล โดยใช้เนื้อหมู

เพื่อทดสอบลักษณะการถูกใบพัดเรือมีลักษณะเป็นอย่างไร ซึ่งจะเป็นแนวทางการสอบสวนต่อไป ส่วนจะคล้ายแผลของ ‘แตงโม’ หรือไม่ อยู่ในสำนวนแล้ว ส่วนมีกลุ่มบุคคลที่ให้ข้อมูลเกี่ยวข้องกับคดีจะสับสน หรือไม่เป็นความจริงหรือไม่นั้น ตำรวจยินดีรับข้อมูลมา และหลักฐานทุกอย่างไว้ โดยเฉพาะหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อคดี จะนำเข้าสู่สำนวน และไม่ทิ้งประเด็นใครมีข้อมูลก็พร้อมรับ

ส่วนที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ออกเคลื่อนไหวอ้างพบหลักฐานเชื่อมโยงคดี โดยเฉพาะกรณีมีวงจรปิด เห็นแตงโมลอยน้ำ นั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายมงคลกิตติ์ไม่เคยนำหลักฐานให้ตำรวจซึ่งวันนี้จะเดินทางมาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนเป็นครั้งแรก

ส่วนเรื่องการตามหาผ้าคลุมลายลูกไม้สีขาว ที่แตงโม สวมคลุมก่อนเสียชีวิต ขณะนี้ตำรวจยังไม่พบทั้งในที่เกิดเหตุ และการสอบถามเจ้าหน้าที่อาสา เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ก็ยังไม่พบเลย แต่จากการสอบสวนบุคคลบนเรือ

เชื่อว่าหายไปขณะตกน้ำ ส่วนจะเป็นหลักฐานสำคัญหรือไม่ ตำรวจมีหลักฐานอื่นที่แน่นหนามากกว่า และหากมีนำผ้าขาวมาตรวจ ก็ไม่แน่ชัดว่าจะบอกเล่าเหตุการณ์บนเรือ และระบุถึงการเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตามตำรวจทำงานเต็มที่ การที่มีกลุ่มบุคคลไปร้องขอโอนคดีให้ดีเอสไอ ต้องเป็นผู้เสียหายทางคดีแจ้งความประสงค์เท่านั้น ซึ่วประเด็นนี้นางภริดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโต ต้องเป็นคนร้องไปเท่านั้น หากมีการร้องก็ต้องทำตามขั้นตอน แต่ยังไม่มีการร้องขอจากผู้เสียหาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมคดีนี้ มีความซับซ้อน ซ่อนเงื่อนทำให้คดีขยายเวลาไป ผบช.ภ.1 ยืนยันว่าไม่ซับซ้อน แต่ต้องตรวจสอบอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะ การรายงานการตรวจสอบหลักฐานจากนิติวิทยาศาสตร์

ส่วนกรณีแม่ของแตงโม อยากให้นำ แซน , กระติก , จ็อบ เข้าเครื่องจับเท็จ ได้หารือกับนักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องแล้ว แต่ยังไม่จำเป็นต้องเข้าเครื่องจับเท็จในเวลานี้ แต่หากจำเป็นต้องเข้าก็สามารถทำได้ เพราะเตรียมการไว้แล้ว ส่วนจะสรุปรูปคดีได้ภายในสิ้นเดือนนี้หรือไม่ ยังคงต้องรอหลักฐานจากนิติวิทยาศาสตร์อีกสองสัปดาห์ ซึ่งหากมีรายงานอย่างชัดเจนแล้วก็จะสรุปคดีทันที

ขอบคุณข้อมูล : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว