ผู้ว่าฯ กทม. โพสต์แฉ ต้นเหตุทำให้น้ำท่วมขัง

ข่าวทั่วไป

ต้องบอกเลยว่าในช่วงฤดูฝนประเทศไทยก็มักจะพบเจอปัญหาวิกฤตน้ำท่วมอย่างหนัก ซึ่งในหลายๆปีที่ผ่านมาประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมก็เกิดความเดือดร้อนกันมากมายเลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุน้ำท่วมก็มาจากหลายสาเหตุมากๆ แต่ก็ยังหาทางแก้ไม่ได้สักที ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 พ.ค.63 ทางด้านของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ถึงคนกรุงเทพฯที่ทิ้งขยะลงในแม่น้ำทุวัน ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วมขัง โดยระบุว่า ” 😥ขยะใหม่เติมลงคลองทุกวันนี่คือบางส่วนของขยะในคลองลาดพร้าว ที่กทม.ดักและเก็บได้บริเวณใต้ทางด่วนถนนประดิษฐ์มนูญธรรม เขตห้วยขวาง

บางวันเจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะได้ถึง 5 คันรถบรรทุกครับบริเวณนี้ถือเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะห่างไปแค่ 1 กิโลเมตรเศษๆ ก็จะเป็นสถานีสูบน้ำและอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 ซึ่งทำหน้าที่เร่งระบายน้ำในคลองลาดพร้าวและคลองแสนแสบที่มีระดับน้ำสูงให้ไปออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้เร็วขึ้น

หากขยะเหล่านี้ไปกีดขวางและอุดตันเครื่องสูบน้ำและอุโมงค์ระบายน้ำ จะทำให้หลายๆ พื้นที่ในกรุงเทพฯ เกิดน้ำท่วมสูงได้ไม่เฉพาะบริเวณใต้ทางด่วนฯ เท่านั้นที่มีขยะจำนวนมาก ยังมีจุดอื่นๆ ที่กทม.ทำแนวดักขยะไว้เป็นระยะก็พบปัญหาเดียวกัน เช่น คลองลาดพร้าว ช่วงปากคลองหลุมไผ่ เขตลาดพร้าว

จัดเก็บได้ 3 คันรถ และช่วงชุมชนลาดพร้าว 45 เขตจตุจักร ถึงสะพานประชาอุทิศ เขตห้วยขวาง เก็บได้เต็มหลายลำเรือครับคงสงสัยกันว่า ทำไมกทม.ไม่ติดกล้องวงจรปิดเพื่อเอาผิดคนลักลอบทิ้งขยะ ผมต้องบอกตรงๆ ว่า เฉพาะคลองลาดพร้าวมีความยาวคลองถึง 20 กิโลเมตร

แต่คลองทุกสายในกรุงเทพฯ รวมๆ แล้ว มีความยาวถึง 2,600 กิโลเมตร กทม.ไม่สามารถใช้เงินจำนวนมหาศาลเพื่อทำอย่างนั้นได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตา และร่วมกันรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะลงถนน ท่อระบายน้ำ

และคูคลอง ครับ เพื่อกรุงเทพฯ สะอาด ไม่ต้องมาหงุดหงิดกับปัญหาขยะและน้ำท่วมขังหรือหากมีขยะชิ้นใหญ่🪑🛋🛏🚽 ต้องการทิ้ง แจ้งสำนักงานเขตพื้นที่ได้เลยครับ เพื่อจะได้เข้าไปจัดกิจกรรม “นัดทิ้ง นัดเก็บ ขยะชื้นใหญ่” โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขอบคุณข้อมูล : ผู้ว่าฯ อัศวิน