ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ลั่นถาม ระเบียบกับความตาย อะไรสำคัญกว่า

ข่าวทั่วไป

ต้องบอกเลยว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงน่าเป็นห่วง เช่นเดียวกับจังหวัดสมุทรสาคร กำลังอยู่ในช่วงวิกฤต โดยวันที่ 21 กรกฎาคม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 958 รายเลยทีเดียว ทำให้จังหวัดมีผู้ป่วยสะสมรวม 37,350 รายแล้ว

ล่าสุด ด้วยยอดผู้ป่วยจะเยอะขึ้น ทางนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัด สมุทรสาคร ก็ยังคงทำงานอย่างแข็งขัน มีการปรับนโยบายบางอย่างให้เข้ากับสถานการณ์

จนได้รับเสียงชื่นชมจาโซเชียล ซึ่งนโยบายที่ว่าคือ การไม่ทำตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขในการกักตัวที่ศูนย์พักคอย เพราะถ้าทำตามระเบียบ ผู้ว่าฯ มองว่า

ประชาชนจะต้องตายโดยไม่มีที่กักตัว โดยผู้ว่าฯได้ระบุข้อความว่า “ถ้าระเบียบ ทำให้ประชาชนต้องตายเพราะไม่มีที่กักตัว โปรดจงก้าวข้ามระเบียบนั้น แล้วบอกว่า

ต้องทำ เพราะผมเป็นคนสั่งเอง ให้มันรู้ไปว่า ระเบียบ กับ ความตาย อะไรสำคัญกว่า” ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า ศูนย์พักคอย คือ ศูนย์ที่นำผู้ติดเชื้อมาพักรักษาตามอาการ

โดยให้คนในชุมชน ดูแลกันเอง และจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลเมื่อเตียงว่าง แต่ถ้ามีคนใดอาการหนัก ก็จะรักษาก่อน ส่วนนโยบายการรับคนเข้าศูนย์พักคอย

เดิมนั้นจะมีมาตรการเยอะมาก โดยเฉพาะการนำผู้ป่วยเข้าศูนย์ จะต้องมีขั้นตอนคือ การเอกซเรย์ปอด ตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข กว่าจะรอผล

เชื้อก็อาจจะระบาดไปสู่คนอื่นๆ ในครอบครัวได้อีก กว่าจะได้เข้าศูนย์พักคอยคงไม่ทันแล้ว ด้วยเหตุนี้ทางผู้ว่าฯ จึงเปลี่ยนนโยบายใหม่ เพื่อลดขั้นตอนตรงจุดนี้

 

เนื่องจากปัจจุบันผู้ป่วยนั้นมีมาก หากพบว่าติดเชื้อให้แยกผู้ติดเชื้อเข้าศูนย์พักคอยได้ทันที และพยายามส่งไปยังโรงพยายาลอย่างรวดเร็ว

ขอบคุณข้อมูล:วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี

เรียบเรียงโดย:setup999