พญ.ลลิตา เผยคำพูดเจ้าของกิจการ ใครไม่เข้ารับปริญญา จะไม่รับทำงาน

ข่าวทั่วไป

เรียกว่าเป็นประเด็นที่หลายคนต่างพูดถึงกันอยู่ในขณะนี้ หลังจากที่ พญ.ลลิตา ธีระสิริ ได้ออกมาเล่าถึงสมัยเมื่อ 50 ปีก่อน ขณะที่เธอเข้ารับปริญญา ซึ่งมีเพื่อน 2 คน ที่ไม่ยอมเข้ารับปริญญา ด้วยเหตุผลที่ว่า ต่อต้านศักดินา โดยพญ.ลลิตา ได้ออกมาเผยว่า “เมื่อ 50 ปีก่อน กึ่งศตวรรษมาแล้วสมัยฉันรับปริญญามีเพื่อน 2 คน

ปฏิเสธไม่เข้าร่วมพิธี โดยอ้างว่าต่อต้านศักดินาแต่คนหนึ่งถูกแม่ด่าหนัก เลยกลับใจเข้ารับปริญญาในวินาทีสุดท้าย ไปเช่าครุยได้ครุยเก่า ๆ ยับย่นมาใส่เพราะคนอื่นเช่าชุดดี ๆ ไปหมดแล้วซึ่งเขาก็พอใจที่ยังได้แสดงออกว่าต่อต้านศักดินาจากครุยยับ ๆ อันนั้น ต่อมาเพื่อนคนนั้นกลายเป็นอาจารย์

ฉันไม่รู้หรอกว่าเชามีอิทธิพลต่อความคิดเด็กรุ่นใหม่อย่างไร ก๊อ สมัยเขารับปริญญา ไม่มีเพื่อนคนไหนฟังเขาสักคนเรื่องต่อต้านการรับปริญญา ไม่มีใครเข้าใจคำว่าศักดินาด้วยซ้ำ

แต่อย่าเข้าใจผิดนะคะ เพื่อนคนนี้ไม่ได้อยู่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ออกแถลงการณ์ครึกโครมต่อต้านการพระราชทานปริญญาในขณะนี้ ยุคสมัยก้าวไปข้างหน้า สังคมเปลี่ยน

ศักดินาตามคำจำกัดความเก่าก็เปลี่ยนไปไม่เช่นนั้นก็จะอยู่ไม่ได้ใครก็ตามที่ติดกับกงล้อประวัติศาสตร์ก็จะตกยุคเช่นเดียวกันจะกระซิบบอกให้ว่า เพื่อนกันที่เป็นเจ้าของกิจการเริ่มพูดกันว่า

ถ้าคนรุ่นใหม่มาสมัครงาน ต้องขอดูมือถือก่อนละ และใครไม่รับปริญญาก็จะไม่รับเข้าทำงานเพราะถ้ารับมาอยู่ในองค์กรแล้วน่าจะมีปัญหามากกว่า

คิดดี ๆ นะลูกหลานเอ๋ยศักดินาคืออะไรอนาคตเป็นของเราเอง อย่าตกเป็นเหยื่อของใคร” ซึ่งหลังจากที่ทางพญ.ลลิตา ออกมาโพสต์ข้อความก็ทำเอาชาวเน็ตหลายคน

ต่างเข้ามาเเสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ถึงประเด็นนี้ซึ่งส่วนใหญ่กลับไม่เห็นด้วย พร้อมทั้งมองว่า” ผมว่าความคิดดูหัวโบราณไปนะ ต่างชาติเขาไม่มาแคร์ใบปริญญาไรกันแล้ว

แต่เค้าคำนึงถึงความสามารถจริงๆมากกว่า,คนรุ่นใหม่เป็นเจ้าของกิจการตนเอง…ไม่ก็สืบต่อจากครอบครัว…..สติค่ะ,กระชิบป้านะครับ โลกไม่ได้หมุนรอบตัวเอง”งานนี้ชาวเน็ตต่างเเสดงความคิดเห็นกันเพียบเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูล:พญ.ลลิตา ธีระสิริ

May