พบ ‘หมึกบลูริง’ เสียบไม้ขาย พิษแรงกว่างูเห่า

ข่าวทั่วไป

เป็นเรื่องราวที่ชาวเน็ตให้ความสนใจและแห่แชร์กันเป็นจำนวนมากในโลกออนไลน์ เมื่อทางเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า “กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง” ได้ออกมาโพสต์ภาพปลาหมึกย่างที่ร้านแห่งหนึ่ง ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ

จะเห็นว่าในบรรดาปลาหมึกที่เสียบไม้อยู่นั้น มีปลาหมึกบลูริง ที่มีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า เสียบไม้อยู่ด้วย โดยทางเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวได้ระบุข้อความเอาไว้ว่า “จากทะเลมาปทุมธานี หมึกบลูริงพิษร้ายระวังด้วยจ้า วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๓

กรม ทช. โดยสถาบันวิจัย ทช. รับแจ้งจากคุณจันทรา​ พุ่มแจ่ม​ แจ้งพบหมึกบลูริง เสียบไม้ปิ้งขายในตลาดนัดตอนเย็น พื้นที่ จ.ปทุมธานี แม้ว่าหมึกย่างจะอร่อยมากก็จริง ยิ่งเจอน้ำจิ้มรสเด็ดยิ่งแจ่ม แต่ให้สังเกตเพิ่มกันหน่อย

ทั้งพ่อค้าแม่ค้าคัดแยกให้ดีก่อนเอามาปรุงอาหารขาย ลูกค้าก็เช่นกันก่อนบริโภคสังเกตลายสักนิด ถ้าพบหมึกมีลายเป็นวงๆ สีน้ำเงินทั่วตัวจนไปถึงเส้นหมวด ให้หลีกเลี่ยงด่วน อันตรายมากเพราะพิษของหมึกชนิดนี้ แม้ปรุงสุกก็ไม่สลาย

ยังมีอันตราย พิษนี้ทนความร้อนได้สูงถึง ๒๐๐ องศาเซลเซียส ดังนั้น แม้ย่างสุกก็ไม่สามารถทำลายพิษได้ ปัจจุบันยังไม่มียาแก้พิษใดๆ ต่อต้านได้” แน่นอนว่าหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวนั้นถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์

ชาวเน็ตก็แห่แชร์และเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากว่า จะโทษพ่อค้าแม่ค้าที่ขายหมึกย่างก็ไม่ได้หรอกค่ะ. บางคนเขาอาจจะไม่ได้รู้ว่ามันมีพิษเขาก็เห็นเป็นปลาหมึกก็เสียบขายตามปกติ คงไม่มีใครอยากให้ลูกค้ากินร้านตัวเองแล้วตายหรอกนะคะ.

อยากให้มองสองมุมบ้าง , ต้องรอบคอบกว่านี้แหละนะ จะประกอบอาชีพอะไรข้อมูลต้องแน่นด้วย , ส่วนลำตัวมีลายทำให้พอแยกได้ แล้วส่วนอื่นพอจะแยกได้ไหมครับ อย่างไรก็ต้องสังเกตกันดีๆ นะคะ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองค่ะ

ขอบคุณข้อมูล:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เรียบเรียงโดย:setup999