พอล ภัทรพล วิเคราะห์โลกจะเป็นอย่างไร หลังจบวิกฤตโควิด-19 (คลิป)

บันเทิง

จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ส่งผลให้พี่น้องประชาชนนั้นได้รับผลกระทบกันไปทั่วโลกเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นช่วงวิกฤตสุดๆ เท่าที่เคยเจอมา ล่าสุดอีตพระเอกดังอย่าง “พอล ภัทรพล” ได้ออกมาวิเคราะห์เรื่องธุรกิจการเงิน โลกจะเป็นอย่างไร? หลังจบวิกฤตโควิด-19

โดยหนุ่มพอลได้เผยว่า เรายังไม่รู้โควิด-19 จะจบเมื่อไหร่ แตที่กังวลคือหลังจบแล้วโลกจะเป็นยังไง ตนมองว่าจะเกิด New Normal ความปกติในรูปแบบใหม่ มีทั้งผลดีและไม่ดี คือ 1. Deglobalization จะลดความโลกาภิวัฒน์ สวนกระแส เพราะธุรกิจวุ่นวาย

แต่ละประเทศชัตดาวห์ บริษัทจะเริ่มคิด ต้องใช้ของในประเทศ พึ่งพาตลาดส่งออกไม่ได้ ก็ต้องมาพัฒนาตลาดในประเทศ แต่ยังไงความโลกาภิวัฒน์ก็ต้องยังมี 2. สังคมเข้าสู่ระบบ digital เต็มรูปแบบมากขึ้น 3. คนจะดูแลสุขภาพมากขึ้น 4. คนจะหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

5.work from home บางองค์กร อาจจะยึดแบบนี้ไปเลย จากเดิมเข้าออฟฟิศ 15 วัน อาจเหลือแค่ 2 วัน เข้ามาเจอหน้ากัน ขอให้ผลการทำงานดี ตรงเป้า kpi เช่นยอดขายไม่ตก ทุกอย่างทำได้ แล้วให้เข้าออฟฟิคอาทิตย์ละครั้ง

มันจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลย เราไม่จำเป็นต้องหาคอนโดกลางเมืองใกล้ออฟฟิศ แต่หาบ้านชานเมืองก็ได้ เพราะแค่มีเน็ตดีๆ และคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำงานได้แล้ว กระทบอสังหาริมทรัพย์ เรื่องรถยนต์ต้องมีไหม รถยอดตก กระทบไปหลายต่อไหม

ต่อไปทุกองค์กรต้องพยายามทำให้ตัวเอง lean ที่สุด เพราะเห็นตัวอย่าง เจอวิกฤตโควิดแล้วชะงัก องค์กรจะใช้คนน้อยลง ตนจะตกงานไหม บริษัทไม่ต้องการพื้นที่ใหญ่ๆ แค่มีห้องเล็กๆ ไว้เจอกันอาทิตย์ละครั้ง โลกจะเป็นนิวนอร์มอลไปหมด

หลังโควิด-19 หาย ต่อให้ทุกกิจกรรมกลับมาฟื้นฟูได้ เช่นร้านนวดกลับมาแล้วคนจะใช่บริการมากเท่าเดิมไหม โรงหนัง เครื่องบิน ร้านอาหาร คนจะใช้บริการน้อยลงไหม เหล่านี้เป็นความเห็นส่วนตัว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราทุกคนต้องพร้อมที่จัเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา (มีคลิป)

ชมคลิป

ขอบคุณข้อมูล:Paul Pattarapon พอล ภัทรพล

เรียบเรียงโดย:setup999