รพ.จุฬาลงกรณ์ แนะวิธีสังเกตอาการป่วยติดเชื้อ

ข่าวทั่วไป

ยังคงตรวจพอผู้ติดเชื้อโควิด-19อย่างต่อเนื่องเลยทีเดียวค่ะ สำหรับในประเทศไทย แถมสายพันธุ์นี้ยังสามารถเผยแพร่เชื้อได้ง่ายและรวดเร็วด้วย ทำให้ตอนนี้บางโรงพยาบาลนั้นเตียงเต็มไม่สามารถที่จะรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19เข้ารับการรักษาได้แล้ว

ทั้งนี้อาการแสดงว่าติดเชื้อโควิด-19 ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป บางคนแสดงอาการน้อยมากๆหรือแทบไม่มีเลย แต่บางคนก็แสดงอาการหนักทั้งไอ จาม มีไข้สูง ผื่นขึ้น ซึ่งก็จะแตกต่างกันออกไป

วันนี้เราจึงนำข้อมูลของทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เกี่ยวกับการแสดงอาการทางผิวหนังของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 มาให้ทุกคนได้ศึกษากัน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์มากๆเลยทีเดียวค่ะ

โดยมีการระบุว่า ปัจจุบันในหลายประเทศพบผู้ป่วยโควิด-19 มีผื่นขึ้นที่เท้าหรือนิ้วเท้า (Covid toe) โดยมีลักษณะเฉพาะเป็นตุ่มหรือ ผื่นแดง ลักษณะคล้ายตาข่ายหรือเส้นใยเล็ก ๆ ขึ้นที่เท้า หรือบริเวณผิวหนังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย มักพบในกลุ่มผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการใดๆ

หรือแสดงอาการน้อยมาก รวมถึงบางรายอาจมีอาการทางเดินหายใจเกิดขึ้นก่อนหรือหลังจากเกิดผื่นดังกล่ว ลักษณะอาการทางผิวหนังสามารถอธิบายได้ว่า ผู้ป่วยมีความผิดปกติของเส้นเลือดหรือเม็ดเลือดเอง อย่างไรก็ดี ผื่น Covid toe พบได้น้อยในประเทศเขตร้อน

การสังเกตอาการ

-มีผื่นแดงลักษณะคล้ายตาข่ายหรือเส้นใยเล็ก ๆ

-มีจุดเลือดออก

-มีผื่นบวมแดงคล้ายโรคลมพิษ

-บางรายอาจมีลักษณะกลุ่มของตุ่มน้ำคล้ายโรคสุกใส

-เกิดอาการฉับพลัน ร่วมกับอาการมีไข้ ไอ จาม และระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ

หากพบอาการผิดปกติทางผิวหนัง รวบกับอาการไข้ ไอ หรืออาการทางระบบหายใจอื่น ๆ ควรรีบมาพบแพทย์  อย่างไรก็ขอให้ทุกคนป้องกันตัวเองให้ดี ที่สำคัญการ์ดอย่าตกค่ะ

ขอขอบคุณ : โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

เรียบเรียงโดย : setup999

kan