รพ.บ้านตาก ขอชี้เเจง ถูกกล่าวหาละเลยคนเจ็บ

ข่าวทั่วไป

หลังจากมีผู้ใชเฟซบุ๊กได้ออกมาโพสต์ข้อความเเสดงความไม่พอใจ เกี่ยวกับการเข้ารับรักษาของห้องฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา โรงพยาบาลบ้านตาก พร้อมทั้งได้เผยว่า นำพี่ชายเกิดอุบัติเหตุเหยียบพลาสติกมารักษา เเต่หมอถามหาบัตรประชาชน เเละทำสีหน้าไม่พอใจใส่ ซึ่งตนได้บอกว่ามันเป็นอุบัติเหตุ จึงรีบมา เเต่พอถึงโรงพยาบาล กลับทิ้งเคสของพี่ชายตนไว้ 20 นาที เลือดไหลลงพื้น จนคนไข้เกือบหมดสติ พอไปล้างเเผลช่วง 11.30 บอกไม่มีคน พักเที่ยง

ต่อมาทางโรงพยาบาลได้ออกมาชี้เเจงข้อเท็จจริง ถึงประเด็นดังกล่าวว่า “ตามที่ผู้ใช้ชื่อ Chicha chanandorn ได้โพสต์ข้อความในเพจ Tak city เมื่อวันที่ 4พฤษภาคม 2563 เวลา 20.00 น.เกี่ยวกับการมารับบริการที่ห้องฉุกเฉิน ณ โรงพยาบาลบ้านตาก โดยมีใจความสำคัญว่า “เวลา3 ทุ่มครึ่ง พี่ชายเกิดอุบัติเหตุเหยียบพลาสติก ไปถึง พยาบาลถามบัตรประชาชน ไม่ได้เอาไปทำหน้าตาไม่พอใจ ดิฉันเลยบอกมันคืออุบัติเหตุไงค่ะ รีบเลยไม่ได้พกมา แผลใหญ่ เลือดไหลไม่หยุด

พอถึงโรงบาล พยาบาลทิ้งเคสไว้20 นาที เลือดไหลลงพื้น คนไข้เกือบหมดสติ……แล้ววันนี้ไปล้างแผล 11.30 บอกไม่มีคนค่ะ พักเที่ยง แบบนี้ก็มีหรอค่ะ…”โรงพยาบาลบ้านตากขอชี้แจงข้อเท็จจริงจากการสอบความผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์และหลักฐานจากกล้องวงจรปิดในห้องฉุกเฉิน ดังนี้

#ประเด็นที่ 1 “รพ.ทิ้งเคสไว้ 20 นาที เลือดไหลลงพื้น คนไข้เกือบหมดสติ”ข้อเท็จจริง: ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เวลา 22.24 น .โรงพยาบาลบ้านตากได้ให้การดูแลรักษาคนไข้ในทันทีที่มาถึง คนไข้มีแผลฉีกขาดนิ้วนางซ้าย จากการเตะถังพลาสติก โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถเข็นนั่งไปรับผู้ป่วยที่รถนำส่งและนำผู้ป่วยไปเตียงล้างแผลทันที ซึ่งแผลของคนไข้ไม่มีเลือดไหลหรือหยดออกมาแล้ว ณ ขณะที่มาถึง

#ประเด็นที่ 2 “พยาบาลถามบัตรประชาชน ไม่ได้เอาไปทำหน้าตาไม่พอใจ”ข้อเท็จจริง: ทุกครั้งที่มีผู้มารับบริการ เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสอบถามบัตรประชาชนจากผู้เข้ารับการรักษาทุกคน เพื่อยืนยันตัวตนผู้ป่วยให้ถูกต้อง และให้ได้มาซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลที่จำเป็นต่อการรักษา เช่น ประวัติแพ้ยา โรคประจำตัว โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงความไม่พอใจหรือปฏิเสธการรักษาแต่อย่างใด

#ประเด็นที่ 3 “ไปล้างแผลเวลา 11.30 น. บอกไม่มีคนค่ะพักเที่ยง”ข้อเท็จจริง: จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าผู้ป่วยมียื่นบัตรเพื่อใช้บริการทำแผลเก่า เวลา 11.59 น. ไม่ใช่เวลา 11.30 น. ซึ่งภายในห้องฉุกเฉินตามเวลาดังกล่าว มีผู้ป่วยฉุกเฉินอยู่ในห้องจำนวน 4 ราย คือ รายที่ 1 ผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดฉับพลัน รายที่ 2 ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง รายที่ 3 ผู้ป่วยสูงอายุรอเจาะน้ำในช่องท้อง และรายที่ 4. ผู้ป่วยเป็นลม ทั้งในทางปฏิบัติ ระหว่างเวลา 12.00-13.00 น. นั้น

ทาง รพ.จะให้บริการเฉพาะกับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินเท่านั้นเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่จำกัด แต่กรณีของผู้โพสต์ เป็นการทำแผลเก่า จึงต้องรอล้างแผลในเวลา 13.00 น.โรงพยาบาลบ้านตากจึงเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงตามประเด็นข้างต้น เพื่อให้บุคคลภายนอกได้เข้าใจถึงกระบวนการทำงานการกระทำของผู้โพสต์ Chicha chanandorn ได้ทำให้โรงพยาบาลบ้านตากเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ตลอดจนเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจแพทย์ พยาบาล

ที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหน็ดเหนื่อยอยู่แล้วทั้งในสภาวะปกติและยิ่งในเหตุการณ์ปัจจุบันที่ต้องเสี่ยงสู้ศึกกับโรคโควิด-19เพื่อให้ผู้โพสต์ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ย ณ สภ.บ้านตากเมื่อ วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 13.30 น โดยผู้โพสต์ได้แสดงความเสียใจ ขอโทษกับการกระทำดังกล่าว

และพร้อมที่จะแสดงความรับผิดชอบด้วยการเป็นจิตอาสาติดตามและเยี่ยมดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและผู้สูงอายุจำนวน 2 สัปดาห์โรงพยาบาลบ้านตากขอยืนยันว่า โรงพยาบาลบ้านตากได้ใช้หลักธรรมมาภิบาล 6 ประการ ในการบริหารงานเพื่อให้ผู้มารับบริการ ประชาชนได้เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพและดูแลผู้ป่วยต่อไป”

ขอบคุณข้อมูล:โรงพยาบาลบ้านตาก

May