รมว.ทรัพยากรฯ เล็งเอาผิดคนลักลอบขุดบ่อน้ำบาดาล

ข่าวทั่วไป

จากกรณีของแม่ค้าออนไลน์สุดแซ่บ พิมรี่พาย ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวได้เดินทางไปทางอีสานเพื่อไปช่วยเหลือชวนบ้านที่ขาดแคลนน้ำ เพราะเป็นช่วงประสบภัยแล้ง ซึ่ง พิมรี่พาย ก็ได้ให้ทีมงานไปขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลให้ชาวบ้านได้มีน้ำไว้ใช้ตลอดทั้งปี

แต่งานนี้ก็เกิดกระแสดราม่าอย่างหนักเลยทีเดียวเพราะมีบางคนได้ไปเปรียบเทียบงบประมาณของรัฐกับของ พิมรี่พาย ที่มีราคาแตกต่างกันมาก ซึ่งก็ทำให้หลายๆคนออกมาอธิบายว่าที่งบต่างกันเพราะอะไร

ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์สื่อกรณ์ที่โลกโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์การขุดบ่อบาดาลของภาครัฐ เมื่อเทียบกับเคสของ พิมรี่พาย ซึ่งนายวราวุธชี้แจงว่า แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน

บางพื้นที่ต้องขุดลึกบางพื้นที่ขุดไม่กี่เมตรก็เจอ แต่ส่วนใหญ่พื้นที่ภาคกลางต้องขุดลึก โดยก็จะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกันไป และเมื่อนักข่าว ถามถึงกรณีที่ภาคภาคเอกชน จะเข้าไปขุดเจาะน้ำบาดาลในพื้นที่ต่างๆสามารถขุดเจาะไปได้ก่อนแล้วค่อยมาทำเรื่องขอทีหลังได้หรือไม่

นายวราวุธ เผยว่า การขุดบาดาลที่มีความลึกเกิน 15 เมตร ไปจะต้องได้รับการอนุญาตกรมทรัพยากรน้ำบาบาลก่อน เพื่อความปลอดภัยและอาจมีผลต่อสภาพของชั้นใต้ดิน และยังเผยอีกถึงเรื่องของ

กรณีมีผู้ลักลอบขุดเจาะบ่อบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งกำลังดำเนินการตรวจสอบและปราบปรามเนื่องจากกระทบกับชั้นน้ำใต้ดิน และอาจส่งผลทำให้ปริมาณน้ำ จนทำให้แผ่นดินบริเวณดังกล่าวทรุดได้

ขอบคุณข้อมูล:TOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา