รัฐเตรียม ช่วยชาวนา ปี 63-64

ข่าวทั่วไป

เกษตกรเตรียมเฮกันได้เลยค่ะเพราะว่าล่าสุดทางรัฐบาลกำลังที่จะเตรียมช่วยเหลือชาวนาเรื่องค่าบริหารจัดการและปรับปรุงคุณภาพ โดยทางเพจ “สวัสดิการ ทันข่าว4.0” ได้โพสต์ภาพพร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ โดยมีการระบุว่า เตรียมช่วยชาวนาปี63/64 🌾🌾#มาตรการช่วยเกษตรกรเรื่องค่าบริหารจัดการและปรับปรุงคุณภาพ รายละไม่เกิน 20 ไร่ ไร่ละ 1,000 บาท 🌾🌾#การประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี2563/2564 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 63 – 31 พ.ค. 64 โดยชนิดของข้าว คือ

-ข้าวเปลือกหอมมะลิ

-ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่

-ข้าวเปลือกเจ้า

-ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี

-ข้าวเปลือกเหนียว

ณ.ราคาความชื้นไม่เกิน15% ไม่เกินครัวเรือนละ40ไร่ จำนวนประมาณ4.5ล้านครัวเรือน

ส่วนมาตรการคู่ขนานประกอบด้วย

🌾🌾มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปีการผลิต 2563/64 ผ่าน

-โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี วงเงินรวม 1.98 หมื่นล้านบาท

-โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร วงเงินรวม 1.55 หมื่นล้านบาท

-โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก ในอัตราชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 3 วงเงินรวม 610 ล้านบาท ทั้ง 3 โครงการนี้ คาดว่าจะสามารถดูดซับอุปทานในช่วงที่ข้าวเปลือกออกมาสู่ตลาดมาก โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 7 ล้านตันข้าวเปลือก

-โครงการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก และโครงการยกระดับคุณภาพ และต่อยอดด้านการตลาดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย

ทั้งนี้ทางเพจ ยังได้มีการชี้แจงเพิ่มเติมไว้อีก่วา อยู่ระหว่างรอการนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม. นะครับ , อนุมัติรึยัง อนุมัติเเล้วครับ เพียงเอาเข้า ที่ประชุมครม.อีกครั้ง เพื่อกำหนดวันเริ่มจ่ายเงินนะครับ(ติดขั้นตอนนี้อยู่)

ซึ่งก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์เพียบเลยว่า ลงทะเบียนช่วงนี้ได้ไหม , เงินค่าชดเชยค่าไถ่เมื่อไรจะออกค่ะ , หวังว่าคงไม่เกี่ยวกับเกษตรกรที่มีประกันสังคมอีกนะคะคราวนี้ , ไม่คิดจะช่วยพวกตกหล่นบ้างเหรอค่ะ , ดีใจมากค่ะข้าวตายจะเอาเงินมาซื้อข้าวกิน , ช่วยปาล์มกับยางบ้างค่ะฝนตกไม่มีรายได้เลยค่ะ

ขอขอบคุณ : สวัสดิการ ทันข่าว4.0

เรียบเรียงโดย : setup999

kan