รับมือ นักศึกษาจบใหม่ เสี่ยงตกงานปีนี้ 2 ล้านคน

ข่าวทั่วไป

กรณีเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดหนักอยู่ในขณะนี้พบผู้ตกงานเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว แถมโควิด-19 นี้ยังส่งผลกระทบไปยังนักศึกษาที่กำลังจะจบใหม่อีกด้วย หวั่นตกงานพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ งานนี้ทางรัฐบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเตรียมเร่งช่วยเหลือกันอยู่

ล่าสุดเพจข่าว NBT 11 ทีวีอีสาน ได้ออกมาเผยว่า วันที่ 4 มี.ค.64 นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย(อีคอนไทย) กล่าวว่า การจ้างงานใหม่ในปีนี้ ภาพรวมยังฟื้นตัวได้ต่ำ

เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้ภาคท่องเที่ยว บริการ และอุตสาหกรรม ได้รับผลกระทบ ประเมินตัวเลขล่าสุดพบว่าแรงงานตกงานสะสมอยู่ในระดับ1.5-1.7 ล้านคนขณะเดียวกันนักศึกษาจบใหม่ช่วงมีนาคม-เมษายน 2564

จะเข้ามาอีกราว 5 แสนคน รัฐบาลจำเป็นต้องเตรียมมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐให้ต่อเนื่องตลอดปีนี้ เพื่อประคองและฟื้นฟูธุรกิจรองรับเศรษฐกิจที่คาดว่าทั้งไทยและโลกจะทยอยฟื้นตัวหลังมีความชัดเจนในการฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น

เนื่องจากหวั่นว่าจะมีผู้ตกงานทะลุ 2 ล้านคน“นิยามการมีงานทำของไทยไม่สะท้อนข้อเท็จจริง แม้เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้วปีนี้ และน่าจะเริ่มฟื้นตัว การตกงานจะลดน้อยลง แต่การจ้างงานใหม่ยังไม่ได้ฟื้นตัวมากนัก

โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว ยังกลับมาได้น้อยจนกว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ดีสุดคือปลายปีนี้ ส่วนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมโอกาสรับคนเพิ่มยังน้อย ยกเว้นบางอุตสาหกรรมที่เติบโต อาทิ วัสดุทางการแพทย์” นายธนิตกล่าว

ขอบคุณข้อมูล : NBT 11 ทีวีอีสาน