ฤทธิ์ ลือชา อดีตนักแสดงดัง วัย 77 ปี

บันเทิง

ถือว่าในอดีตเขาโด่งดังและมีผลงานออกมาให้ติดตามมากมาย สำหรับอดีตนักแสดงอาวุโสอย่าง ฤทธิ์ ลือชา วัย 77 ปี สมัยก่อนแสดงบู๊หนักมากมากทำสาวกรี๊ดกร้าดกันไม่ไหวแล้ว

แต่ตอนนี้เขาอายุเยอะขึ้นทำให้ตัดสินใจลาวงการไปใช้ชีวิตบั้นปลายแบบเรียบง่ายอยู่กับครอบครัว อยู่กับธรรมชาติที่สวยงาม พบปะเพื่อนฝูงบ้าง ออกไปเที่ยวเล่นบ้าง ชีวิตแฮปปี้ดีสุดๆเลยทีเดียว

หากย้อนกลับไปเขาเข้าสู่วงการการแสดงด้วยการได้รับการติดต่อจากกองถ่ายภาพยนตร์ให้ช่วยจัดหาสถานที่และอุปกรณ์ในการถ่ายทำที่จังหวัดสระบุรีเนื่องจากเป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่

จึงถูกชักชวนให้เข้าวงการจาก พร ไพโรจน์ แสดงครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง ข้ามาคนเดียว ในปี พ.ศ. 2521 โดยได้สมญานามว่าเป็นโอมาร์ ชารีฟ​เมืองไทย มีรูปร่างสูงใหญ่และหนวดเครา

ฤทธิ์เคยได้รับรางวัลเมขลามากถึง 8 รางวัลด้วยกัน จากละครโทรทัศน์เรื่องต่างๆ ภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงก็เช่นภาพยนตร์เบาสมองเรื่องกองพันทหารเกณฑ์ 2527

ทหารเกณฑ์เจอผี 2527 และกองพันทหารใหม่ 2528 ในบทบาทจ่าหัวชะโดครูฝึกทหารจอมอึด โดยในเรื่องหลังเขาได้ลงทุนโกนหนวดโชว์ใบหน้าที่เกลี้ยงเกลาหล่อเหลาเกินคาดและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ชมไม่น้อย

ส่วนแก้วขนเหล็ก 2526 และจอมเมฆินทร์ 2528 ฤทธิ์รับบทผีดูดเลือดพันปีผู้พิศมัยเลือดสดๆจากสาวๆ และรับบทมือปืนนักฆ่าจอมโหดในเรื่องมือปืนผีสิง 2529 และดวลปืน 2529 ฯลฯ

ซึ่งบทบาทที่ได้รับก็มีความหลากหลายและมีรายชื่อนำแสดงในแทบทุกเรื่องในยุคหนึ่ง ด้านชีวิตครอบครัว เขาแต่งงานตั้งแต่ก่อนเข้าวงการบันเทิง

มีลูกด้วยกันทั้งหมด 5 คน เป็นลูกชาย 1 คน ลูกสาว 4 คน บอกเลยว่าชีวิตแฮปปี้ดีสุดๆมีลูกๆคอยดูแลอย่างใกล้ชิดแม้ไม่มีงานในวงการบันเทิงแล้ว