ลิเดีย-แมทธิว ควงคู่ออกสื่อครั้งแรก หลังต่อสู้กับโรคโควิด-19 จนหาย

บันเทิง

เป็นคู่รักที่ทำแฟนๆช็อกหนักมาก สำหรับ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ กัล แมทธิว ดีน ได้ออกมาประกาศติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้งคู่ก็ได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานเป็นเดือน โดยเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 63 ทั้งก็สามารถออกจากโรงพยาบาลกลับบ้านแล้ว ล่าสุด วันนี้ (23 พ.ค. 63) ทั้ง ลิเดีย แมทธิว ได้ออกงานมอบรางวัล Heroes of Humanity

เนื่องจาก แมทธิว ลิเดีย และนพ.วิชัยช่วยคนไทยฝ่ามหันตภัยโควิด ณ สำนักงานสภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) ซึ่งทั้งคู่ได้เผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้รับรางวัลในวันนี้ เราเองไม่ได้เป็นฮีไร่ แต่รู้สึกภาคภูมิใจเล็กน้อย จากสถานการณ์ที่เราเจอวันนั้น อาจจะทำให้คนไทยบางคน ติดเชื้อโควิด-19 น้อยลง ฮีไร่ตัวจริงคือเหล่าทีมแพทย์

เราเห็นความเสียสละของพวกเขาจริงๆ ตอนนี้ดีขึ้นเยอะ มันทำให้เรามองโลกอีกแบบไปเลย ในเรื่องของสุขภาพเราหายแล้ว แต่เราวิตกตลอดเวลา แต่ผ่านมาได้แล้ว เป็นครั้งแรกที่ได้เจอคนเยอะ มีความกังวลเล็กๆ รู้สึกเป็นห่วงมากกว่า ไม่อยากให้ใครต้องมาเจอแบบเรา มันทรมานมาก ยังคงต้องรักษาระยะห่าง

ช่วงแรกไม่มีคุยกับใคร ฟังใคร รู้สึกกังวลกับสุขภาพตัวเองอยู่ตอนนั้น ตรวจทุกครั้ง บวกตลอด 20-30 วัน ก็บวก จนเรารู้สึกไม่ได้หวังว่าจะเป็นลบ ผลออกมาเป็นลบกลับมาบวกใหม่ก็มี รออย่างเดียว รักษามามีเรื่องให้ดีใจ ใจเสียตลอด มันแล้วแต่คน โรคโควิด-19 ไม่มีอะไรแน่นอน ตัวของลิเดียเป็นหนักกว่า ลงปอดจะหนักกว่า ส่วนแมทธิวลงข้างเดียว

แต่ของลิเดียลงเป็นดวงๆเหมือนดาวกระจาย สภาพปอดตอนนี้ดีขึ้น มีพัฒนาการที่ดี จาหาย กลับบ้านมาก็ออกกำลังกาย อาทิตย์นี้น่าจะ 100 เปอร์เซ็นแล้ว ตอนที่ออกจากโรงพยาบาล ยังมีหายใจไม่ทั่วปอด ไอ ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งถึงจะหาย วันครบรอบเป็นความบังเอิญ แมทธิวร้องไห้แค่ 2 ครั้ง ดูรูป วิดีโอ แล้ววันนั้นเป็นวันที่ลิเดียเพิ่งรู้ว่าติดเชื้อ

พยายามคิดในแง่บวก พูดคุยกับเพื่อน พยาบาล หมอ เราออกมาจากโรงพยาบาลแล้ว สามารถอยู่กับลูกได้ จะต้องอยู่ฉลองด้วยกันอีกหลายปี เราเป็น 100 คนแรก ที่ติดเชื้อยังใม่มาก พอเราติดแล้ว เราก็จะพยายามถ่ายทอดให้ประชาชนทุกคนรู้ ตอนอยู่โรงพยาบาลขอให้กินข้าวได้ กินยาได้ เพราะกินนิดเดียวก็อ้วกแล้ว อาการเยอะ ทำให้มองชีวิตสิ่งสำคัญเปลี่ยนไป พอลูกไม่ติด

เรารู้สึกโชคดีมากที่ลูกไม่ติด ตอนเราเข้าไปตอนแรก คิดว่า 14 วัน เร็ว พอเกิน 14 วัน ก็ขอเสื้อผ้าลูกจากที่บ้าน ดีแลน 3 ขวบ ไม่มีร้องไห้เลย ร่าเริง ไม่ได้ทำให้เราเครียด ลูกสตรองมาก ส่วนในคลิปที่ลูกวิ่งมากอด คืออยากให้เป็นเซอร์ไพรส์ เราดีใจสุด เขาก็วิ่งเข้ามา ซึ่งไม่เจอนานมาก ตอนแรกคิดว่าจะร้องไห้ เขาก็นิ่งเลย กอดอยู่นานมาก การที่เราอยู่ด้วยกันตลอดเวลา 30 วันห้องเดียวกัน

มีทั้งข้อดี และข้อเสีย แต่มันทำเราผูกพันธ์กันมากขึ้น ไม่เคยใช้ชีวิตแบบนี้มาก่อน เกือบ 24 ชม. ที่เราต้องอยู่ด้วยกัน ทั้งสุขภาพ จิตใจ ต้องให้กำลังใจกัน วิตกกังวล คิดถึงลูก ต้องอยู่ข้างๆกัน คลิปที่ขอบคุณทีมแพทย์ อัดเสียงในห้องน้ำ ให้เห็นการตั้งใจทำงานของหมอ กว่าเขาจะมาหาเราในห้องได้ เกือบครึ่งชั่วโมง ออกมาจากห้องเขาก็ถอดใหม่ แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว

เห็นความพยายามของพวกเขา เขาทำให้คนป่วยจิตใจดีขึ้นได้ มีกำลังใจขึ้นมาเยอะมาก อยากขอบคุณหมอ มันเป็นสิ่งที่ไม่มีอะไรแน่นอน ไม่มีคำตอบว่าจะอยู่หรือรอด เขาให้กำลังใจเราตลอด เขาบอกเราจะรักษาคุณให้ดีที่สุด อยากจะตอบแทนเขา ก็มีเพลงรักที่ตรง และอยากของคุณทีมแพทย์ และประชาชนคนไทยทุกคน เหมือนเขาเป็นคนที่ช่วยทั้งสภาพร่างกาย จิตใจ

คำว่าขอบคุณมันน้อยไป อย่างน้อยร้องเพลงนี้แทนคำขอบคุณ อยากขอบคุณคุณหมอและพยาบาล ที่ดูแลอย่างเต็มที่ ขอบคุณกำลังใจจากทางบ้าน ขอบคุณทุกข้อความ มีคุณค่ากับเรามาก ถ้าเกิดขาดไปก็ไม่รู้จะเป็นยังไงบ้าง ขอบคุณคนไทยที่มีความรับผิดชอบ เป็นแล้วมันไม่สนุก ล้างมือบ่ายๆใส่หน้ากากอนามัย ถ้ามีคลื่นลูกสองก็คงไม่หนักมากประเทศไทยเราก็คงหายจากโควิด-19

ขอบคุณข้อมูล :NineEntertain , matthew.deane1 , lydiasarunrat