สถานทูตไทย ชี้เเจง หลังเเอดมินตอบเเชทปัญหาใช้ คะ-ค่ะ ผิด

ข่าวทั่วไป

เรียกว่าเป็นข่าวที่ถูกเผยเเพร่ในโลกออนไลน์ หลังจากมีหญิงสาวรายหนึ่งอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ได้สอบถามข้อมูลถึงสถานทูตไทย ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ถึงประเด็นตั๋วเครื่องบินกลับไทย ซึ่งเมื่อเธอสอบถามถึงเที่ยวบิน ทางฝั่งสถานทูต ได้ตอบคำว่า “คะ” มาคำเดียว พร้อมทั้งส่งกฎระเบียบต่างๆ ทั้งหมดให้เธอดู ซึ่งเธอก็ได้ถามย้ำกับทางสถานทูตไปอีกว่า เที่ยวบินจะมีเเน่ใช่ไหม ทางสถานทูตก็ยังตอบมาเหมือนเดิมว่า “คะ”

งานนี้ทำเอาเธอนั้นเริ่มรู้สึกไม่ดี เพราะคำตอบอีกฝ่ายนั้นชวนงงเป็นอย่างมาก เธอจึงถามกลับไปว่า คะ หรือ คำถาม ค่ะ คือสรุปอันไหน ซึ่งทางเเอดมิทสถานทูตก็เหมือนจะไม่สบอารมณ์ พร้อมทั้งตอบกลับมาเเบบเหวี่ยงๆว่าคุณก็ถามเเน่ๆว่าใช่ไหม ตอบว่า “คะ” ยังไม่ตอบคำถามคุณอีกเหรอคะ

หลังจากได้รับทำตอบที่ชัดเจนเเล้วเธอจึงได้ตอบสถานทูตให้ใช้คำว่า คะ ค่ะ ให้ถูกด้วย เพื่อที่จะไม่เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาด เพราะเเอดมินตอบในนามสถานทูต จึงไม่อยากให้ความไม่เป็นมืออาชีพมาทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ

ซึ่งต่อมาทางสถานทูตยังได้ตอบกลับเธอมาว่า เวลาส่งคำถาม กรุณานึกถึงคนอื่น ไม่ใช่คิดจะพิมพ์ก็พิมพ์ นึกถึงคนอ่านเเละทำงานด้วย คนที่ส่งข้อความไม่ใช่คุณคนเดียว พร้อมทั้งสาวคนดังกล่าวยังพิมพ์ตอบโต้ไปว่า สถานทูตควรอบรม เจ้าหน้าที่ในการตอบเเชทให้ดีกว่านี้เพราะนี่คือเพจของสถานทูต

หลังจากเเชทนี้ถูกเผยเเพร่ออกไปชาวเน็ตหลายคนต่างเเสดงความเห็นกันอย่างล้นหลาม ล่าสุด ทางสถานทูตไทย ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียได้ออกมาชี้เเจงประเด็นที่เกิดขึ้น ผ่านทางเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Kuala Lumpur

พร้อมทั้งเผยว่า ” *ตามที่มีกรณีเจ้าหน้าที่สถานทูตใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมในการตอบข้อซักถามของคนไทยทาง Facebook ของสถานทูต* นั้น สถานทูตขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอชี้แจงว่า สถานทูตได้เรียกเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมาว่ากล่าวตักเตือน พร้อมทั้งชี้แจงให้เข้าใจถึงสภาพความเดือดร้อนของคนไทยในขณะนี้

ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือและข้อมูลที่ถูกต้อง นอกจากนั้น สถานทูตได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ตระหนักถึงหน้าที่และความสำคัญในการให้บริการและความช่วยเหลือแก่คนไทยในช่วงเวลาปัจจุบันที่คนไทยได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19″

ขอบคุณข้อมูล:Royal Thai Embassy, Kuala Lumpur

May