สุดยอด ไทยรั้งเบอร์ 2 ประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 เร็วที่สุดในโลก

ข่าวทั่วไป

จากสถานการณ์โควิด-19ที่แพร่ระบาดหนักไปทั่วโลก ทำให้มีผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว ซึ่งในประเทศไทยของเราก็เจอวิกฤตเหมือนกันแต่ประชาชนทำตามคำแนะนำสวมใส่หน้ากากอนามัย ไม่ไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยงทำให้ผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อยๆเลยทีเดียว ทำเอาหลายๆประเทศยกย่องประเทศไทย

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กThailand FACT Today ได้ออกมาเผยว่าสุดยอด! ประเทศไทยเป็นประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิดเป็นอันดับ 2 ของโลก จาก 184 ประเทศทั่วโลกวันที่ 11 มิถุนายน องค์กร Global COVID-19 หรือ (GCI) พัฒนาโดย PEMADU Assciates โดยความร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม (MOSTI) ประเทศมาเลเซีย และ กลุ่ม sunway

ซึ่งได้ใช้ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ได้จัดคะแนนดัชนีและจัดอันดับ 184 ประเทศว่าแต่ละประเทศได้รับมือกับโรคระบาด COVID-19 ได้ดีมากน้อยเพียงใดโดยคะแนน 70% คิดมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ 1.กรณีที่ได้รับการยืนยันต่อประชากร โดยพารามิเตอร์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเทียบกับขนาดของแต่ละประเทศในการคำนวนค่าคะแนน

2.สัดส่วนการเสียชีวิตตามสัดส่วนเนื่องจาก COVID-19 โดยพารามิเตอร์นี้จะพิจารณาถึงอัตราการตายอย่างคร่าวๆของแต่ละประเทศและพิจารณาขนาดของประชากรแล้วเปรียบเทียบกับอัตราการตายเนื่องจาก COVID-19 นับตั้งแต่มีรายงานผู้ป่วยรายแรกในประเทศ โดยค่านี้จะให้ภาพสะท้อนที่แท้จริงว่าอัตราการเสียชีวิตได้รับผลกระทบจาก COVID-19

ของแต่ละประเทศได้อย่างแม่นจำส่วนที่เหลืออีก 30% ประกอบด้วยคะแนนคงที่ที่ได้มาจากดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (GHS) ซึ่งริเริ่มโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกิ้นส์ซึ่งได้รับทุนจากมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ GHS ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อประเมินความพร้อมของประเทศในการรับมือและรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19โดย GCI

ได้จัดอันดับประเทศที่มีการฟื้นตัวจากโควิด-19 (Ranking of Countries by Recovery Index) จากทั้งหมด 184 ประเทศ ปรากฏว่าประเทศไทยได้อยู่อันดับที่ 2 รองจากประเทศ ออสเตรเลีย โดยประเทศ 20 อันดับแรกมีดังต่อไปนี้ 1.ออสเตรเลีย 2.ไทย 3.เดนมาร์ก 4.ฮ่องกง 5.ไต้หวัน 6.นิวซีแลนด์ 7.เกาหลีใต้ 8.ลิโทเนีย 9.ไอซ์แลนด์

10.สโลวาเนีย 11.ลัตเวีย 12.สวิซเซอร์แลด์ 13.เวียดนาม 14.มาเลเซีย 15.นอร์เวย์ 16.สโลวาเกีย 17.เยอรมัน 18.ออสเตรีย 19.ลักต์แซมเบิก 20.ฟินแลนด์จะเห็นได้ว่าจาก 20 อันดับแรกมีประเทศในเอเชีย 6 ประเทศ ได้แก่ไทย,ฮ่องกง,ไต้หวัน,เกาหลีใต้,เวียดนาม และ มาเลเซีย โดยประเทศไทยได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 1 ของเอเชียขอบคุณข้อมูลจาก https://covid19.pemandu.org/…https://www.thansettakij.com/content/438232#thailandfacttoday

ขอบคุณข้อมูล:Thailand FACT Today

เรียบเรียงโดย:setup999