หมอธีระวัฒน์ ชี้ ทางออกเดียวของประเทศ

ข่าวทั่วไป

ทำเอาเดือดร้อนกันไปหมดช่วงนี้ไม่สามารถออกไปไหนกันได้ต้องอยู่แต่บ้านจากกรณีการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19ที่ระบาดหนักไปทั่วโลกส่งผลกระทบต่างๆมากมานเลยทีเดียว โดยตอนนี้ในประเทศไทยของเราก็กำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไป

แต่ในขณะเดียวกันก็เกิดวิกฤตถึงขั้นหนักมากเมื่อพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวันจนทำให้เตียงผู้ป่วยไม่พอ ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุถึงทางออกวิกฤตโควิดในประเทศไทยว่า ” ทางออกประเทศมีทางเดียวคือต้องสามารถตรวจคัดกรองได้ทุกคนและทุกเจ็ดวัน

เมื่อตรวจพบมีการติดเชื้อเกิดขึ้นต้องแยกตัวออกทันที ดังนั้นจะไม่เหมือนการตรวจแบบตั้งรับหรือการตรวจเชิงรุกในบางกลุ่ม ซึ่งเมื่อตรวจเมื่อไหร่ก็เจอเมื่อนั้น แค่ก็ไม่ได้ตรวจทุกคน

ทำไมต้องทุกเจ็ดวันเพราะถ้าตรวจวันนี้อาจได้รับเชื้อสามถึงสี่วันที่แล้วก็ตรวจไม่เจอ และในช่วงเวลาต่างๆทุกวันมีโอกาสได้รับเชื้อโดยไม่รู้ตัวดังนั้น ที่เราทำอยู่ขณะนี้

ก็ไม่สามารถจำกัดขอบเขตของการระบาดได้นี่คือ ที่ประเทศต่างๆโดยเฉพาะประเทศจีนที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมตั้งแต่ปีที่แล้ว ” ยังไงก็ขอให้ทุกคนระวังตัวกันด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูล:ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

เรียบเรียงโดย: setup999